Đầu tư trong thắc thỏm

Dường như lời hứa thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ giao dịch bình thường kể từ ngày 2-6 của lãnh đạo HoSE đưa ra khó trở thành hiện thực khi bảng điện giật cục trầm trọng hơn trong chính phiên này.

Trong bối cảnh dòng tiền tiếp tục xô đổ kỷ lục về thanh khoản, nhà đầu tư (NĐT) và cả công ty chứng khoán (CTCK) xoay như chong chóng để chạy theo sự thiếu chuyên nghiệp trong vận hành TTCK. Ngừng cho hủy, sửa lệnh, rồi lại cho hủy, sửa lệnh, rồi lại ngừng, rồi thông báo nghẽn lệnh trên HoSE… các CTCK xoay NĐT như chong chóng trong phiên giao dịch ngày 2-6.

Rủi ro của TT, theo giới quan sát, cũng như phần lớn NĐT, chính là tình trạng “nghẽn” của hệ thống sàn giao dịch HoSE. Không phải chờ đến khi giá trị giao dịch trên HoSE đạt ngưỡng, mà ngay từ đầu phiên sáng 2-6, tình trạng “nghẽn” đã diễn ra. Đồ thị VN Index “giật cục” và rất khó quan sát khối lượng dư mua, dư bán.

Theo nhiều nhân viên môi giới, khách gửi lệnh cả chục phút vẫn thấy lệnh chưa được cập nhật tình trạng lệnh, trong khi đó, có lệnh đã được khớp rồi.

Đến cuối giờ chiều 2-6, một số CTCK thông báo, để giảm thiểu tình trạng “nghẽn” lệnh trong giờ cao điểm, CTCK sẽ tạm dừng hủy/sửa lệnh đặt trên HoSE hoặc thông báo tạm dừng hủy sửa lệnh bất thường nếu hệ thống “nghẽn” lệnh.

Trước những ý kiến cho rằng, HoSE nên rút sang giao dịch sáng và để ATC 15 phút cuối. Tuy nhiên, thông điệp từ lãnh đạo HoSE lại cho thấy, không giải quyết được, vì vấn đề hiện nay không chỉ ở giới hạn số lệnh một phiên, mà nhiều lệnh vào cùng một lúc làm hệ thống HoSE “đơ”. Như vậy, NĐT sẽ phải giao dịch trong bất định ít nhất là tới tháng 7 nếu dòng tiền vẫn hướng mạnh vào CK.

Việc giao dịch trong bối cảnh này khiến phần lớn NĐT đều rất bức xúc và không tránh khỏi đưa ra quyết định sai lầm, bị thiệt hại đáng kể. 

Bảng giật cục cũng dấy lên e ngại về việc nhiều mã CK có thể dễ dàng bị bóp méo giá, cũng như chỉ số VN Index có thể méo mó do giá đóng cửa không phản ánh đúng TT.

Thanh khoản tiếp tục thiết lập kỷ lục mới. Tổng giá trị giao dịch trên toàn TT ngày 2-6 đạt 32.391,55 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền giải ngân trên HoSE là 26.142,96 tỷ đồng với khối lượng giao dịch 805,24 triệu CP. Khả năng xử lý của hệ thống có thể chịu tải được đến bao nhiêu tỷ đồng và tình trạng “đơ” của bảng điện có thể khắc phục được bằng cách nào vẫn không được HoSE thông tin.

Trong khi các ngành khác đang phải lăn lộn phục vụ để có khách hàng và có doanh thu thì ngành CK lại không có những biện pháp phục vụ khách chu đáo, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đóng góp ngân sách qua thuế và các loại phí CK. 

Dĩ nhiên, tình huống hiện nay buộc các thành viên TT phải chấp nhận nhưng câu hỏi trách nhiệm vẫn cần đặt ra, bên cạnh đó, vấn đề là có thể làm tốt hơn được không và có thật sự nhà điều hành TT đã nỗ lực làm tốt nhất có thể hay chưa?

Bởi thực tế, NĐT luôn trong tình trạng đầu tư trong thắc thỏm khi mà HoSE có thể “nghẽn” bất cứ lúc nào!