Cổ phiếu dầu khí nóng đến khi nào?

Việc giá dầu vẫn ở mức cao khiến cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán liên tục xoay quanh nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVD, PVS, BSR, PLX… Cá biệt có những mã đã tăng giá gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn như PVC. Và khi bất kỳ nhóm cổ phiếu nào tăng giá mạnh cũng tạo ra sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư, nhưng cũng ẩn chứa cả những rủi ro. Câu hỏi đặt ra là liệu “cổ dầu” sẽ còn hấp dẫn tới khi nào?

Một tháng qua, cổ phiếu dầu khí có vốn hóa lớn bậc nhất là GAS “chỉ” tăng từ 110.000 đồng/CP lên 124.000 đồng/CP, tức là mức tăng chưa đến 15%, trong khi đó PVC chỉ cần hơn nửa tháng để tăng từ 15.000 đồng/CP lên hơn 34.000 đồng/CP, tức là tăng đến 126%. Thống kê này chỉ ra rất rõ rằng, dù cổ phiếu có còn hấp dẫn đi chăng nữa thì việc chọn đúng mã để có lợi nhuận sẽ là một thách thức. Nói đến nhóm cổ phiếu dầu khí, tất nhiên những cái tên như GAS, PVD, PVS, PLX, BSR… được xem như là tiêu biểu. 

Nhưng ngay từ năm 2021, nhiều thời điểm những cổ phiếu này không đồng biến với nhau. Chẳng hạn, có những lúc PVD tăng rất mạnh, nhưng PVS hay GAS lại tăng nhẹ hoặc đi ngang. Hoặc như trường hợp của BSR, dù nhìn đồ thị trung và dài hạn thì thấy cổ phiếu này tăng, nhưng giữ dài cổ phiếu này lại không đơn giản vì mức độ biến động trong ngắn hạn là cực lớn. Một tháng qua, BSR tăng từ hơn 26.000 đồng/CP lên hơn 29.000 đồng/CP, tỷ lệ chưa đến 15% vì đan xen những phiên tăng là những phiên giảm khá “gắt”. Hay như phiên 8-3, PVD nhìn có vẻ đã chững lại đà tăng khi chỉ tăng 100 đồng/CP, nhưng sang đến phiên 9-3 lại tăng mạnh, đạt gần 40.000 đồng/CP. 

Diễn biến trong thời gian tới của nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ còn nhiều điểm hấp dẫn nếu giá dầu tiếp tục được neo ở mức hơn 100 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu rớt xuống dưới ngưỡng này, tất nhiên những hệ quả sẽ được phản ánh rõ và mạnh vào nhóm cổ phiếu dầu khí. Nhưng ngay cả khi nhóm này hấp dẫn, nhà đầu tư cần lưu ý ít nhất hai biến số. 

Biến số thứ nhất là sự ưa thích và luân chuyển của dòng tiền với cổ phiếu dầu khí hiện nay là rất khó lường, cũng tương tự biến động của cổ phiếu dầu khí. Cần theo dõi thanh khoản của từng cổ phiếu dầu khí, kết hợp với những biến động giá trong phiên để xác định mức độ ưa chuộng của thị trường. 

Biến số thứ hai quan trọng hơn chính là các vùng giá, khoảng giá của từng cổ phiếu vì dù cổ phiếu có xu hướng tăng chăng nữa cũng sẽ theo từng đoạn. Nếu nhà đầu tư có thể vào đúng thời điểm đáy ngắn hạn và đợi đủ ngày T để có thể bán ra thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so việc mua giữa đoạn tăng hoặc cuối của đoạn tăng ngắn hạn vì rủi ro mua giá cao, sau đó bán lại giá thấp, rồi sau khi bán thì giá cổ phiếu lại vẫn có thể tăng. 

Và ngoài hai biến số nêu trên, nhà đầu tư phải chấp nhận rằng, đã “theo” cổ phiếu dầu khí lúc này là “đánh ngắn” và nếu có rủi ro xuất hiện thì phải đủ sức để chấp nhận.