Bài học thời đại dịch

Để tránh nguy cơ thua lỗ khi mới bước chân vào thị trường (TT), các nhà đầu tư (NĐT) mới cần thuộc nằm lòng những bài học cho NĐT chứng khoán (CK) trong thời kỳ đại dịch.

Một trong những bài học đầu tiên với các NĐT mới chính là tìm kiếm các cổ phiếu (CP) chất lượng cao để đầu tư và kiên định với chiến lược “mua và giữ”. Trong khủng hoảng, phương châm này mang lại hiệu quả và NĐT nên mua và giữ lâu nhất có thể.

Trong phần lớn thời gian dịch bệnh, chiến lược tốt nhất là không làm gì cả, nếu như bạn đã đầu tư vào các công ty như vậy. Một danh mục với các CP chất lượng cao mang lại niềm tin cho các NĐT rằng CP sẽ phục hồi nhanh chóng khi quỹ đạo nền kinh tế thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Bài học thứ hai có liên quan tới bài học thứ nhất, đó là “không sợ hãi và luôn bình tĩnh”. Theo nhiều nhà phân tích, dù bản chất con người là hay giả định những điều tồi tệ nhất, nhưng hãy lưu ý rằng, biến động TT là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng. Miễn là các công ty mà bạn đầu tư chưa bị thiệt hại lớn hoặc mô hình kinh doanh bị ảnh hưởng vĩnh viễn, thì vẫn có thể đầu tư vào đó. Trên thực tế, bạn có thể mua thêm khi giá xuống thấp.

TT có xu hướng trải qua nhiều vùng biến động. Hãy kiểm tra lại khả năng chịu đựng rủi ro của bạn. Nếu bạn vẫn thấy thoải mái với khoản đầu tư của mình trong những lần TT lao dốc gần đây, có thể bạn chẳng cần thực hiện thay đổi gì với danh mục. Còn nếu bạn vẫn do dự trong những lúc như vậy, có lẽ đã đến lúc chỉ giữ lại những khoản đầu tư mà bạn cảm thấy thoải mái, bất chấp TT lên hay xuống.

Bài học thứ ba là tham vấn chuyên gia hoặc bạn bè, người thân có chuyên môn. Việc này giúp NĐT đánh giá xem một đợt biến động TT có đáng để sợ hãi hay không. Tiếp đến là đa dạng hóa danh mục để có sức chống chịu với những biến động của TT. NĐT nên duy trì một danh mục cân bằng và lành mạnh, có thể chống chọi và nhanh chóng phục hồi sau những cú sốc ngắn hạn của TT.

Bên cạnh việc tham vấn chuyên gia và xây dựng danh mục cân bằng, NĐT cũng cần thường xuyên xem xét và cập nhật lại danh mục của mình để có động thái phù hợp, phản ánh tác động của những đổi mới và công nghệ lên cuộc sống thường nhật. Trong thời kỳ dịch đang diễn ra, NĐT có thể tìm đến các công ty CK có hệ thống và nền tảng giao dịch tiên tiến để mở tài khoản giao dịch. Các công ty CK đó cần có đội ngũ chuyên gia và nhân sự giàu kinh nghiệm, áp dụng các nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.