Bí ẩn về UFO

Vật thể bay không xác định (UFO) luôn thu hút sự quan tâm của công chúng và là chủ đề của nhiều thuyết âm mưu trong suốt hàng chục năm qua. Vừa qua, Quốc hội Mỹ đã mở phiên điều trần đối với các quan chức Bộ Quốc phòng về những thông tin xoay quanh đề tài chưa có hồi kết này.

Hình ảnh các quan chức quốc phòng Mỹ trong phiên điều trần ngày 17/5. Ảnh: CNN
Hình ảnh các quan chức quốc phòng Mỹ trong phiên điều trần ngày 17/5. Ảnh: CNN

Phiên điều trần về các vật thể bay

Phiên điều trần được tổ chức vào ngày 17/5 vừa qua là một trong những sự kiện hiếm hoi về các hiện tượng hoặc vật thể không xác định từng được giới chức Mỹ công khai. Tiểu ban chống khủng bố, phản gián và chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã kêu gọi tổ chức phiên điều trần nhằm minh bạch thông tin các báo cáo về UFO trong nhiều năm qua. Đây cũng là lần đầu trong hơn 50 năm qua, Quốc hội Mỹ chính  thức thảo luận về chủ đề bí ẩn này.

Nhiều quan chức Lầu năm góc đã được mời đến để điều trần. Trong đó, các câu hỏi tập trung yêu cầu giải thích về một số báo cáo các hiện tượng không giải thích được hay UFO, bao gồm cả báo cáo quân sự và dân sự. Theo The New York Times, các quan chức quốc phòng Mỹ đã tuyên thệ trước khi ra làm chứng rằng chính quyền Mỹ “không thu thập tài liệu về các cuộc hạ cánh của người ngoài hành tinh trên Trái đất”. Đây là một trong những thuyết âm mưu “ăn khách” nhất, từng được dựng thành phim, viết sách… và được rất nhiều người quan tâm.

Điểm nổi bật ở phiên điều trần là khi giải thích hình ảnh được chụp năm 2019 qua cửa sổ của một máy bay chiến đấu FA-18, về một vật thể hình cầu ở phía xa, Phó Giám đốc tình báo Hải quân Mỹ Scott W.Bray cho biết: “Các lực lượng khác của Hải quân Mỹ cũng quan sát thấy hệ thống máy bay không người lái (UAV) gần đó, và chúng tôi tin tưởng một cách hợp lý rằng các hình ảnh này tương quan với hình ảnh của một UAV trên không”. Ông Bray cũng nhận định rằng, rất khó khăn để xác định vật thể trong một video clip ngắn hay hình ảnh mờ ghi lại, và nhiệm vụ của mỗi quân nhân là báo cáo những vật thể đó cho chỉ huy. Vì vậy, không có căn cứ để kết luận những vật thể bay không xác định đó có nguồn gốc ngoài Trái đất. 

Các quan chức Lầu năm góc cũng công bố một đoạn video hiển thị hình ảnh được quay vào ban đêm, cho thấy vệt sáng hình tam giác mầu xanh lá cây di chuyển trong không trung. Đoạn video vừa ghi lại trên vùng trời ở bờ biển phía đông nước Mỹ, cũng được xác định là một UAV và do chất lượng camera ghi lại kém dẫn đến trông có vẻ bí ẩn. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng giải mật thêm một số video theo yêu cầu của Quốc hội nước này trước chỉ trích thiếu minh bạch về các vật thể lạ không giải thích. Trong một số trường hợp, hầu hết các đoạn phim quay UFO đều được cho là flycam, bóng bay hoặc UAV cỡ nhỏ…

Ông Bray cho biết, Lầu năm góc đang tập trung làm rõ một số báo cáo về các hiện tượng không giải thích được, chẳng hạn như chuyển động nhanh bất thường hoặc tần số đặc biệt... Quan chức này nói: “Do tính chất bí mật quân sự nên chúng tôi không muốn các đối thủ tiềm năng biết chính xác những gì phi công của chúng tôi có thể nhìn thấy hoặc hiểu được hay kết luận cuối cùng… Do đó, việc tiết lộ thông tin phải được xem xét cẩn thận trong từng trường hợp cụ thể”. Ông chia sẻ, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới nhằm kiểm tra, xác thực tính chính xác của các báo cáo và thu thập thêm thông tin để xác định nhanh chóng hơn. 

Năm ngoái, Lầu năm góc cũng đã nỗ lực đổi mới và công bố thông tin chung quanh vấn đề UFO. Cơ quan đặc biệt phụ trách lĩnh vực này là “Nhóm đồng bộ hóa quản lý và nhận dạng đối tượng trên không”, dự kiến sẽ hoạt động từ cuối năm nay. Theo Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Ronald Moultrie, cơ quan này sẽ triển khai dự án tăng cường chất lượng cảm biến quân sự để thu được dữ liệu tốt hơn, có độ trung thực cao hơn, qua đó “ghi lại càng nhiều thông tin thực tế về các hiện tượng không giải thích được càng tốt”. Lầu năm góc cho biết, nhóm mới kế nhiệm Lực lượng đặc nhiệm về hiện tượng trên không không xác định của Hải quân Mỹ nhằm phát hiện, xác định và phân loại đối tượng, đánh giá và giảm mọi mối đe dọa liên quan.

Bí ẩn về UFO -0
Hải quân Mỹ ghi lại hình ảnh một UFO trên bầu trời Florida vào đầu năm 2015. Ảnh: GETTY 

Còn nhiều nghi vấn

Năm ngoái, Văn phòng Tình báo quốc gia Mỹ đã công bố một báo cáo lấy dữ liệu phần lớn từ quân đội, trong đó liệt kê hàng loạt hiện tượng không giải thích được liên quan UFO từ năm 2004. Mặc dù vậy, báo cáo vấp phải chỉ trích do không đưa ra kết luận hoặc lời giải thích thỏa đáng cho hầu hết các sự kiện. Tại phiên điều trần vừa qua, đại diện của Ủy ban Tình báo Quốc hội Mỹ cho rằng, những lời giải thích của các quan chức quốc phòng Mỹ là chưa đầy đủ và yêu cầu cơ quan này cần cung cấp thông tin về những vụ việc đã được giải thích, đồng thời bảo đảm rằng công chúng sẽ nhận được những kết luận rõ ràng và có căn cứ.

Theo nghị sĩ André Carson, Lầu năm góc cần cam kết đưa những thông tin về UFO “ra khỏi bóng tối”, và cần cung cấp những “phân tích tình báo xác đáng”. Ông Carson cũng chỉ trích Bộ Quốc phòng Mỹ “đã không minh bạch về phát hiện của mình”, đồng thời nhấn mạnh rằng việc các quan chức quốc phòng bác bỏ giả thuyết về các video có thể cho thấy các vật thể đến từ không gian hoặc tàu của người ngoài hành tinh, là chưa đủ căn cứ. Hơn nữa, nhiều câu hỏi cũng đặt ra khi cơ quan hàng đầu về quân sự như Lầu năm góc nhưng lại gặp vấn đề trong việc thu thập dữ liệu, cũng như có nhiều báo cáo không giải thích được như vậy. Ngoài ra, mối lo ngại các vật thể này có thể làm ảnh hưởng tới an toàn bay hoặc đe dọa nguy hiểm nếu những công nghệ hàng không tân tiến này đến từ các đối thủ tiềm tàng của Mỹ. 

UFO vẫn luôn là chủ đề “nóng hổi” và thu hút sự quan tâm, trí tò mò cũng như đặt ra nhiều thuyết âm mưu trong công chúng. Lần gần đây nhất, Quốc hội Mỹ tổ chức điều trần về vấn đề này đã cách đây hơn 50 năm. Vào năm 1952, Không quân Mỹ cũng đã triển khai Dự án Blue Book - một trong hàng loạt nghiên cứu có hệ thống về UFO. Đây là nghiên cứu thứ ba của giới quân sự Mỹ về UFO, trước đó có các dự án Sign và Grudge, cũng tốn không ít giấy mực của báo chí song chưa từng đưa ra được kết luận chính thức nào. 

Rất nhiều các cuộc điều tra độc lập về việc nhìn thấy UFO hoặc người ngoài hành tinh cũng đã được tiến hành và lưu truyền ở Mỹ. Theo Mick West, một cây bút khoa học chuyên lý giải về các thuyết âm mưu, những lời khai của quan chức quốc phòng Mỹ dù khô khan và “thiếu yếu tố ly kỳ, gay cấn”, song lại là lời giải thích hợp lý và có khả năng xảy ra hơn nhiều so các thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh hay vật thể bay không có nguồn gốc từ Trái đất. 

Theo CNN, tháng 7/2021, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã đưa ra một sáng kiến mới nhằm tìm kiếm bằng chứng về công nghệ do các nền văn minh ngoài Trái đất xây dựng. Được đặt tên là “Dự án Galileo”, sáng kiến này do GS Avi Loeb danh tiếng đứng đầu, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Harvard, Princeton, Caltech (của Mỹ), Cambridge (Anh) và Đại học Stockholm (Thụy Điển).

Dự án Galileo dự kiến sẽ tạo lập một mạng lưới toàn cầu, gồm các kính viễn vọng, máy ghi hình và máy tính cỡ trung bình để điều tra các vật thể bay không xác định. Dự án này được triển khai một tháng sau khi Lầu năm góc công bố báo cáo về các hiện tượng trên không không xác định và nguyên nhân xuất hiện của chúng là chưa rõ ràng.