Du lịch Tết Nhâm Dần 2022 có gì hấp dẫn?

NGỌC DIỆP
Thứ Sáu, 21-01-2022, 15:03
Nhiều địa phương phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: K.MINH

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Chương trình số 4698/BVHTTDL-TCDL về phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Hoạt động được triển khai đồng loạt trên cả nước với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” để giới thiệu, quảng bá các điểm đến, trải nghiệm đa dạng. Các địa phương sẽ thực hiện và Tổng cục Du lịch đồng hành, làm theo từng cụm điểm đến, thí dụ như cụm Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, đồng bằng sông Cửu Long…

Dịp Tết Nhâm Dần năm nay cho thấy nhiều tín hiệu khả quan về thị trường du lịch, xu hướng mới cũng đã dần hình thành nhờ thích ứng với dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP. Các công ty du lịch thu hút khách nhờ việc “đi trước đón đầu” đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, đồng thời bảo đảm phòng dịch.

Du lịch thiên nhiên, nghỉ dưỡng… kín phòng

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Du lịch cho biết, xu hướng du lịch đã thay đổi. Khách không đi đông người mà đi những nhóm nhỏ, không đi nhiều điểm mà đi ít điểm hơn nhưng ở lâu hơn, trải nghiệm dịch vụ sâu hơn. Do đó, cách làm du lịch cũng cần thay đổi, phải có những yếu tố mới. Sản phẩm du lịch phải sạch, khỏe, bảo đảm có lợi cho sức khỏe và các chuyến đi bảo đảm an toàn.

Thực tế, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, một công ty lữ hành cho biết, hiện nay, nhờ nắm bắt được xu hướng mới, lượng tour đã được đặt tới 90%. Xu hướng du lịch cũng thay đổi rõ rệt. Theo ông Hà, từ cuối tháng 12 đến nay, nhu cầu đi du lịch gần gũi thiên nhiên tăng lên khi các công ty, đơn vị lên kế hoạch cho các buổi tiệc cuối năm và dịp nghỉ Tết Nguyên đán cũng ghi nhận rõ xu hướng đi du lịch nhóm, du lịch gia đình.

Ông Hà cho biết, những khu du lịch sinh thái nằm sâu trong núi, hay ở những vùng “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, nơi hạn chế tập trung đông người đều ghi nhận lượng khách du lịch đặt phòng gần như đã kín từ ngày 31/1 cho tới khoảng một tuần sau đó. “Nhu cầu du lịch của người Việt Nam dịp này rất cao, họ chọn đặt những khu nghỉ dưỡng sang trọng”, vị này nói.

Tất cả các khu nhà của khu nghỉ dưỡng homestay Moonlight (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đều đã được đặt hết cả tháng nay. Quản lý khu vực này cho biết, phần lớn là khách ở khu vực quanh Hà Nội. Do tâm lý sợ dịch bệnh, không thể đi du lịch xa nên chủ động đặt phòng trước. Tuy nhiên, họ cũng mong muốn được đặt/trả phòng linh hoạt. Điều này cho thấy, họ thận trọng hơn, nên dù cháy phòng, đơn vị cũng thiết kế độ “mở” nhất định cho khách.

Đánh giá về thị trường du lịch dịp Tết Nhâm Dần, Sở Du lịch Hà Nội nhận định, trong đợt Covid-19 lần thứ tư, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động xây dựng sản phẩm, chương trình tour hấp dẫn nhờ “Sống chung với dịch”. Tiêu biểu như tour Cổ Loa bằng xe đạp, tour Đồng Mô - Ba Vì - Làng cổ Đường Lâm bằng xe đạp, tour kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, tour xe bus hai tầng, tour caravan... Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, Hà Nội có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới như: Hoạt động chèo “SUP” trên sông Hồng; cắm trại tại các vùng ngoại thành Hà Nội...

Các đơn vị lữ hành cũng chú trọng tạo ra sản phẩm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho du khách như tham gia hội chợ, lễ hội ẩm thực truyền thống ở nhiều vùng miền, làng quê, trang trại hay thậm chí tham gia các lớp nấu ăn, tour du lịch chuyên ẩm thực để khám phá trọn vẹn các món ngon Việt Nam. Nhiều đơn vị lữ hành mở bán tour đến sát giờ. Một số đơn vị khác chủ động thích ứng, cải tiến ứng dụng công nghệ đặt phòng và ra một số chính sách hoãn/huỷ tốt nhất cho khách hàng…

Du lịch Tết Nhâm Dần 2022 có gì hấp dẫn? -0
Nhiều khu du lịch hiện nay không tăng giá dịch vụ để hỗ trợ khách du lịch  Ảnh: LÊ MINH

Thiết kế sản phẩm an toàn, giá không tăng

Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, sau khi thực hiện thích ứng với dịch bệnh, các công ty du lịch đã chọn mục tiêu chính là xây dựng những sản phẩm du lịch an toàn, tạo ra sản phẩm mới lạ với tâm thế “xua tan nỗi lo Covid”. Do đó, sản phẩm du lịch hướng đến sự phù hợp với mọi lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao… Đơn cử, trong thời gian qua, dịch vụ bay dù lượn tại Đồi Bù (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ) đã thu hút được người dân Hà Nội và giới trẻ tham gia. Lợi thế của mô hình này là cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 40 km, quãng đường và thời gian di chuyển rất thích hợp đi về trong ngày. Cảnh quan núi đồi còn mang vẻ hoang sơ, thích hợp với xu hướng khách hàng năm nay.

Dẫn chứng du thuyền 5 sao ở Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) của công ty, Ceo Lux Group thông tin: Gần như du thuyền đã kín phòng những ngày Tết, nhưng mức giá vẫn chỉ 3,25 triệu đồng/người cho hai ngày một đêm bao gồm cả ăn uống. Ông Hà nhấn mạnh, điểm lợi thế thu hút khách là mức giá của năm nay gần như không thay đổi so mọi năm, dù mọi chi phí đều đang rất đắt đỏ. “Các khu du lịch hiện nay phần lớn không tăng giá để hỗ trợ khách du lịch sử dụng dịch vụ, giảm bớt tâm lý sợ sệt”, ông Hà nói và cho biết, năm nay do được nghỉ Tết dài nên khách hàng chọn gói nhiều đêm, trung bình ba - bốn đêm.

CEO Lux Group  cũng cho biết, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài gần như không có. Chỉ có khách quốc tế mong muốn vào Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn phải cách ly ba ngày và giá vé máy bay cao nên họ cũng đặt lùi lại cho thời gian sau. Cụ thể, khách từ châu Âu bay đến Singapore đã mất 1.500 - 1.800 USD/chuyến, so mức trước đây là 1.200 USD/chuyến.

Đó cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Tài, CEO của Công ty VietSense Travel. Theo vị này, rất đông du khách ở khu vực miền trung và miền nam đã hỏi và đặt tour cho dịp Tết Nhâm Dần. Dự đoán lượng khách sẽ còn tăng cao vì du khách có xu hướng đặt tour sát ngày.

Khẳng định du lịch đang có dấu hiệu tốt khi có nhiều sản phẩm an toàn được “tung” ra, tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Du lịch khuyến cáo, khách du lịch khi đi phải nắm chắc thông tin, lên kế hoạch chi tiết, tìm hiểu đúng nhu cầu của chuyến đi, thông tin về điểm đến để tránh xô bồ và theo trào lưu. Khi du xuân, mỗi người có lựa chọn riêng, nên sự khuyến cáo là tới những nơi văn minh, an toàn, gần gũi với thiên nhiên, chuyến đi có trải nghiệm trọn vẹn. 

Còn đối với người làm du lịch, phải đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, có những sản phẩm du lịch an toàn. Các quy trình phục vụ đều phải tính tới yếu tố an toàn, không để quá đông người, mở rộng các dịch vụ du lịch theo chiều sâu, chất lượng hơn, quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của du khách.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Du lịch:

Mở du lịch quốc tế phải từ từ, thận trọng

Hiện tại, Chính phủ đã có chỉ đạo hoàn thiện hướng dẫn đón khách quốc tế. Các hướng dẫn sẽ ngày càng nới lỏng quy định để thuận tiện hơn. Dự kiến năm 2022, ngành du lịch sẽ phục vụ khoảng 5 triệu khách quốc tế. Nhưng nếu xuất hiện những biến chủng virus SARS-CoV-2 mới phức tạp, thậm chí du lịch lại phải bắt đầu lại từ đầu. Ngay cả việc mở các chuyến bay quốc tế cũng phải từ từ, thận trọng. Câu chuyện phục hồi du lịch không phải việc ngày một, ngày hai là có thể được hoàn toàn. Vì, trong khi ngành du lịch bị tổn thương, nhiều đầu tư đã chuyển hướng, một số doanh nghiệp phá sản… Để gây dựng lại cần một quá trình.

.