Đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11

Trong tháng 11 này, năm địa phương gồm Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh sẽ được thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phố cổ Hội An (Quảng Nam) dự kiến sẽ được đón khách quốc tế trong tháng này.
Phố cổ Hội An (Quảng Nam) dự kiến sẽ được đón khách quốc tế trong tháng này.

Việt Nam đã đóng cửa với khách du lịch quốc tế kể từ tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát và chỉ cho phép nhập cảnh với các chuyên gia nước ngoài. Mới đây, theo Văn bản số 8044/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ, đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, du khách quốc tế tới Việt Nam không phải cách ly, được tham gia các hoạt động tour ngay và có thể kéo dài tình hình du lịch sang địa phương khác (du lịch trên 7 ngày) với điều kiện tour trọn gói, khép kín.

Theo đó, lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế vừa được Chính phủ đồng ý gồm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11) thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian bảy ngày, trước mắt kết nối Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Giai đoạn 3 (từ quý II/2022) mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng, chống dịch theo quy định. Khách nước ngoài khi vào Việt Nam phải an toàn về dịch bệnh, tiêm đủ mũi vaccine, hoặc đã khỏi bệnh trong vòng sáu tháng, được xét nghiệm đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế.

Theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khách tham gia chương trình thí điểm là người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài. Yêu cầu tối thiểu là có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc điều trị khỏi bệnh. Có kết quả âm tính nCoV bằng phương pháp RT-PCR 72 giờ trước khi xuất cảnh. Có bảo hiểm y tế hoặc du lịch gồm nội dung chi trả điều trị Covid-19 mức tối thiểu 50.000 USD và tham gia tour trọn gói. Trẻ dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ không yêu cầu chứng nhận tiêm vaccine.

Khách nhập cảnh phải đo nhiệt độ, cài đặt ứng dụng IGOVN do Bộ Công an xây dựng và sử dụng trong suốt quá trình ở Việt Nam. Ngày đầu tiên khi nhập cảnh, du khách được đưa về cơ sở lưu trú và tự xét nghiệm nCoV, tiếp tục tham gia chương trình nếu có kết quả âm tính. Nếu dương tính, họ sẽ được đưa đến cơ sở chữa bệnh và chi phí do bảo hiểm hoặc doanh nghiệp lữ hành chi trả. Trong bảy ngày đầu tiên, du khách phải tuân thủ lịch trình, bảo đảm chấp hành nguyên tắc 5K và khuyến cáo tự xét nghiệm hai - ba lần/tuần. Trong suốt quá trình có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng... cần báo với nhân viên y tế để xét nghiệm sàng lọc. Kết thúc bảy ngày, những người tiếp tục ở lại Việt Nam phải tự xét nghiệm Covid-19, nếu có kết quả âm tính sẽ được đến các địa phương khác. Những người có nhu cầu thăm thân cần đăng ký với đơn vị tổ chức.