Bước đầu trở lại du lịch Cần Giờ, Củ Chi

Huyện Cần Giờ và Củ Chi (khu vực “vùng xanh”) là hai địa phương đầu tiên mà ngành du lịch TP Hồ Chí Minh thí điểm mở các chuyến du lịch (tour) theo hình thức “bong bóng khép kín” với các điểm đến ngoài trời, tách biệt với các khu dân cư.

Du lịch TP Hồ Chí Minh tri ân lực lượng y tế tuyến đầu phòng, chống dịch.
Du lịch TP Hồ Chí Minh tri ân lực lượng y tế tuyến đầu phòng, chống dịch.

Trải nghiệm ý nghĩa cho lực lượng tuyến đầu

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp huyện Cần Giờ và Củ Chi cùng một số đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các tour du lịch đến hai địa phương này cho 500 cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên, đang phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Đến huyện Cần Giờ, bác sĩ Nguyễn Văn Toàn, Trưởng đoàn Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước đây anh chỉ được nghe về Chiến khu Rừng Sác qua sách báo và trên tivi, thì hôm nay anh được vào tham quan, chứng kiến nơi ăn ở của bộ đội, đặc công xưa. Tại tour “Hành trình xanh về Vùng đất thép” ở huyện Củ Chi, hơn 100 nhân sự tuyến đầu đã dâng hương tại đền Gia Định, đền Bến Dược, tham quan căn cứ cách mạng và khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi, Chợ dã chiến và vườn trái cây Khu du lịch sinh thái Tam Tân. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Chính, giảng viên Trường cao đẳng y tế Bạch Mai (Hà Nội) phấn khởi: “Khá lâu rồi tôi không được ở trong không gian bình yên của “vùng xanh”. Đến Củ Chi, cảm giác cuộc sống như đang trở lại bình thường”. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển, mọi người đã có những trải nghiệm khó quên. Mong rằng, dịch bệnh sớm được khống chế và đẩy lùi để người dân được đón du khách khắp cả nước.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, an toàn là tiêu chí cao nhất quyết định quy mô và cách thức tổ chức các chuyến đi. Khách và nhân viên phục vụ đều đã được tiêm hai mũi vaccine phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi tham gia. Tiếp nối thành công, sở phối hợp cùng Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh và Saigontourist Group tiếp tục thực hiện năm tour tham quan huyện Cần Giờ, khởi hành vào các ngày 25, 26/9 và ngày 2, 5, 7/10; ba tour đi huyện Củ Chi, khởi hành các ngày 27, 29/9 và 1/10, theo hình thức khép kín. Chương trình còn dành cho các cán bộ, chiến sĩ quân y tăng cường cho TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19. Đây là các chuyến du lịch “xanh và an toàn”, khởi động cho việc mở cửa lại du lịch thành phố.

Cẩn trọng từng giai đoạn

Biết thông tin TP Hồ Chí Minh sẽ mở du lịch đến “vùng xanh”, chị Lê Thị Lài, ngụ đường Khổng Tử (TP Thủ Đức) mong muốn khi thành phố “mở cửa” sẽ cùng gia đình thu xếp đi Cần Giờ tham quan sau những tháng ngày “ở yên một chỗ”. 

Là một trong những đơn vị đề xuất mở cửa lại từng bước du lịch thành phố, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour Trần Thế Dũng cho rằng, trước mắt, thành phố cần khôi phục du lịch nội đô theo từng giai đoạn với điều kiện kiểm soát dịch tốt và bảo đảm các yêu cầu về “thẻ xanh”, “thẻ vàng” Covid-19 cho từng vùng. 

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ, cần có thêm nhiều giải pháp về mở cửa dịch vụ du lịch, chọn lọc những nơi có thể mở cửa trở lại cho khách ăn uống, mua sắm, kèm theo các điều kiện bắt buộc theo quy định cho mỗi du khách, để bảo đảm phòng dịch. Ngành du lịch, địa phương, ngành y tế và các cơ quan liên quan cần có kế hoạch cụ thể, lộ trình rõ ràng để khôi phục lại du lịch. 

Còn Phó Tổng giám đốc Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng cho hay, Vietravel đã chủ động phối hợp các địa phương để xây dựng bộ sản phẩm khép kín, đào tạo nhân viên để thích ứng nhanh chóng, chuyên nghiệp với sự thay đổi trạng thái “bình thường mới”. Đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh đón chuyên gia, Việt kiều hồi hương, khách quốc tế thuộc “vùng xanh”, đủ tiêu chuẩn nhập cảnh theo quy định.

Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng thông tin, Cần Giờ thí điểm mở cửa du lịch đến ngày 30/10 để đón người dân, du khách có đầy đủ điều kiện an toàn. Đến tháng 11, lãnh đạo huyện cùng Sở Du lịch, lãnh đạo thành phố sẽ tổng kết, đánh giá chi tiết để có phương án du lịch phù hợp theo từng giai đoạn.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, sở đã xây dựng xong dự thảo ba giai đoạn khôi phục ngành du lịch. Giai đoạn 1 đến ngày 30/10, yêu cầu nhân viên và khách du lịch đều phải có “thẻ xanh”. Bên cạnh đó, cho phép loại hình dịch vụ lưu trú hoạt động trở lại kèm điều kiện an toàn với dịch bệnh. Giai đoạn 2, từ ngày 31/10/2021 đến 15/1/2022, mở cửa các điểm du lịch ngoài trời, tổ chức các tour du lịch khép kín đến nhiều điểm du lịch dành cho du khách có “thẻ xanh”. Giai đoạn 3 ngày 15/1/2022, sẽ mở cửa hoàn toàn ngành du lịch với các tiêu chí an toàn về dịch được quy định chặt chẽ hơn. Tất nhiên, “Các bước khôi phục du lịch còn tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch bệnh. Riêng ngành du lịch xác định thích ứng với dịch bệnh để sớm khôi phục”, bà Hoa cho biết thêm.