Về vườn đón mùa chim di cư

Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thủy là chặng cuối trước khi sông Hồng chảy về với biển. Những tán rừng đước, sú, vẹt giữ lại những lớp phù sa trở thành bãi bồi trù phú và là “ngôi nhà chung” của rất nhiều sinh vật. Đầu đông, những đàn chim tránh rét bay qua đều dừng lại nơi này. Đó cũng là lúc bắt đầu mùa mới ở vùng đất Nam Định, mùa về vườn đón chim di cư.

Về vườn đón mùa chim di cư

Khoảng tháng 11 trở đi, VQG Xuân Thủy đã rộn ràng bởi những “vị khách” đặc biệt từ phương bắc bay xuống phương nam chọn làm điểm dừng nghỉ. Hết mùa xuân, những đàn chim ấy trở về, trên chuyến bay “khứ hồi” ấy cũng có chặng dừng ở đây để tiếp năng lượng. Thỉnh thoảng, những loài chim phương nam tránh nóng cũng trú ngụ tại VQG Xuân Thủy. Tính chung, một năm ở đây có hai mùa chim di cư, đón tiếp khoảng 40 vạn “khách” thuộc hơn 100 loài khác nhau. Vì thế, khu Ramsar đầu tiên của Đông - Nam Á này còn được gọi là “nhà ga” quốc tế của các loài chim. 

Những cán bộ trong Ban Quản lý VQG Xuân Thủy và bà con nông dân trong Hợp tác xã Du lịch sinh thái cộng đồng xã Giao Xuân đảm nhận vai trò chèo thuyền đưa khách tới các điểm xem chim, hay chòi quan sát đặt sẵn. Không phải đến mùa chim di cư thì VQG Xuân Thủy mới đông vui tấp nập. Ở khu bảo tồn đất ngập nước ven biển này còn có rất nhiều loài chim trời như sếu, cò, giang sen, vịt trời... Đặc biệt, đây còn là “ngôi nhà lớn” của những bầy ong mật. Vào mùa hoa sú, vẹt, khắp cánh rừng rộn ràng tiếng ong bay. Mật ong tự nhiên với các loài thủy, hải sản được bà con nuôi trồng trong VQG là những đặc sản nổi tiếng của vùng.

Hành trình khám phá VQG tiếp tục theo tuyến đường thủy dọc theo sông Trà hoặc xuôi về cửa Ba Lạt theo hành trình trên đất phù sa, ngắm nhìn dòng nước sông Hồng hòa mình với biển. Vượt qua khỏi những vạt rừng thẫm mầu cây cỏ, thuyền thường dừng lại ở vùng đầm phá nuôi tôm, ngao. Đó cũng là lúc có thể bày biện bữa ăn đơn sơ để thưởng thức giữa trời nước mênh mông.

Tới VQG Xuân Thủy, du khách có thể chọn homestay trong rừng hoặc trải nghiệm du lịch cộng đồng cùng với người dân địa phương. Bà con tổ chức nhiều hoạt động kết hợp với khám phá thiên nhiên và văn hóa bản địa như đi cào ngao, thu hoạch hải sản, lấy mật ong… đem đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo.