Thanh tịnh mùa Phật đản

Những con đường dẫn về nhiều ngôi cổ tự xứ Huế nhẹ nhàng và dường như thanh tịnh hơn giữa những ngày tháng 4 âm lịch, khi mùa Phật đản đang về. Không ồn ào, chen chúc, từng người tìm đến lễ Phật một cách lặng lẽ, thanh tịnh như tính cách của con người nơi đây.

Thanh tịnh mùa Phật đản

Với người dân Huế, Phật đản được xem là một trong những ngày lễ lớn, vì thế nhiều gia đình chuẩn bị từ rất sớm. Ngay từ những ngày đầu tháng 4 âm lịch, mọi người tranh thủ mua sắm lễ phẩm, chuẩn bị bàn thờ Phật trong gia đình một cách trang nghiêm. Nhà ai có khoảng vườn rộng sẽ dựng một đài sen ở phía trước sân. Không chỉ những con đường dẫn lên chốn thiền môn, mà khắp nơi từ đường lớn cho đến ngõ hẻm, đâu đâu cũng thấy người dân treo cờ Phật giáo, trang trí đài sen, tượng Phật, lồng đèn ngũ sắc… như báo hiệu một mùa an lạc, cầu chúc nhau những điều bình an. 

Con đường Kim Long dọc theo bờ sông Hương dẫn lên chùa Thiên Mụ hay con dốc đường Điện Biên Phủ dẫn lối lên cổ tự Từ Đàm, rồi từ bến sông Đông Ba nhìn vào Quốc tự Diệu Đế đã quá quen thuộc với những ai từng lớn lên ở Huế. Rồi những ngôi chùa làng hay những niệm Phật đường ven đô cũng trở thành một phần ký ức với những người đi xa cho đến tận bây giờ, khi mùa Phật đản lại về.

Người phố có kiểu đi chùa của người phố, người quê có cách riêng và người Huế nói chung khi đi lễ Phật vẫn giữ được sự khiêm cung, không hề có cảnh chen lấn, lộn xộn. Ai cũng có thể nhường nhau, để giữ nguyên sự thanh tịnh tối đa có thể bên trong chánh điện và trật tự bên ngoài vườn chùa. 

Vào ngày 14-4 âm lịch thường là lễ rước xe hoa. Nhiều bậc cao niên cho biết nghi lễ rước xe hoa trong mùa Phật đản đã có từ xưa, được kế thừa liên tục dù hình thức rước qua từng năm có thay đổi nhưng những nghi thức cơ bản và quan trọng hơn là tấm lòng thành kính vẫn không hề đổi thay. 

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nay là năm thứ hai nghi lễ Phật đản ở Huế được tổ chức rút gọn, hạn chế đông người. Tuân thủ quy định chung, mạ tôi cho biết các Phật tử sẽ đến chùa bằng nhiều khung giờ khác nhau. Không những cầu phúc, cầu an lành cho gia đình và đất nước, mọi người còn chung tay góp tấm lòng ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn tại nơi bị phong tỏa.