Thăm ngôi trường xưa Bác dạy

Nằm bên bờ sông Cà Ty hiền hòa chảy giữa lòng thành phố Phan Thiết, Trường Dục Thanh gắn liền với hình bóng của người thầy giáo Nguyễn Tất Thành, nơi Người có một thời gian dạy học trước khi ra đi tìm đường cứu nước.

Thăm ngôi trường xưa Bác dạy

Theo tư liệu lịch sử ghi lại, Trường Dục Thanh (Bình Thuận) ra đời và hoạt động từ năm 1907, là mô hình trường tư thục đầu tiên của miền trung hưởng ứng phong trào Duy Tân do nhà yêu nước Phan Châu Trinh khởi xướng. Dù cách nay cả trăm năm, nhưng ai tới đây đều chung cảm nhận: dường như thời gian đã dừng lại, vẹn nguyên không khí của lớp học thuở nào. Vẫn hàng rào gỗ cùng cây xanh chăm tỉa gọn gàng, từ bên đường có thể thấy toàn bộ ngôi trường đơn sơ luôn mở cửa đón mọi người, bên trong như vẫn vang bên tai tiếng đọc sách. 

Nằm ở vị trí trung tâm, nhà dạy học được trùng tu theo đúng kiến trúc cũ, với kết cấu hoàn toàn bằng gỗ, cùng mái ngói lợp âm dương cổ kính. Điều đặc biệt, tường nhà dựng bằng những bức vách gỗ mắt cáo để ánh sáng và gió trời lùa vào trong khiến cho lớp học luôn thoáng mát. Ngày nay, đây là nơi du khách có thể ngồi lại để nghe thuyết minh viên giới thiệu về lịch sử ngôi trường, những đóng góp với hoạt động giáo dục và phong trào yêu nước đương thời trong khuôn viên khu di tích Dục Thanh này. 

Bên cạnh nhà dạy học, trong khuôn viên Trường Dục Thanh còn có nhà Ngư, vốn là nơi chứa ngư lưới cụ và làm cá được chuyển đổi thành nơi ở nội trú cho thầy và trò ở xa. Phía sau nhà Ngư là nhà Ngọa Du Sào, nơi thầy trò đọc sách, bình văn, nhà thờ nhà yêu nước Nguyễn Thông… Quanh trường, khung cảnh bao năm chẳng đổi thay, từ cây khế “trăm tuổi” vẫn cho ra trái ngọt, giếng khơi mát lành tới khu vườn tươi tốt.

Ngay bên Trường Dục Thanh là Nhà trưng bày về tiểu sử, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại nơi đây, những câu chuyện, kỷ niệm và kỷ vật gắn với thầy giáo Nguyễn Tất Thành khi Người dạy học trong khoảng thời gian từ tháng 9/1910 đến tháng 2/1911 cũng được sưu tầm và giới thiệu. Với những người dân Bình Thuận, đặc biệt là thế hệ trẻ, “Bảo tàng Hồ Chí Minh” trên quê hương mình còn là nơi mọi người đến tưởng niệm, tổ chức lễ báo công, lễ kết nạp Đoàn cũng như ôn lại những bài học sâu sắc về cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú của Người.