Sông Hồng quen mà lạ

Thử tưởng tượng, nếu một ngày bạn muốn “đi trốn” tại một hòn đảo biệt lập ngay trung tâm Hà Nội với bạt ngàn mầu xanh thiên nhiên hoang sơ và không chút bụi bặm hay ồn ào phố thị? Thật sự có một nơi như vậy, một ốc đảo xanh chỉ cách Hồ Gươm chừng hai cây số đường chim bay. 

Sông Hồng quen mà lạ

Sống ở Thủ đô, đi qua những cây cầu và nhìn thấy sông Hồng bao lần không đếm xuể, song gần đây tôi mới có dịp gần gũi dòng sông theo một cách mới mẻ. Cùng vài gia đình thân, chúng tôi đặt tour đi thuyền và cắm trại trên đảo Lau. Tàu du lịch đón cả nhóm tại bến Ngọc Lâm (quận Long Biên) trong một chiều cuối thu hanh nắng. Con tàu thong thả đưa chúng tôi ngang qua bãi giữa, mùa này mênh mông hoa lau trắng. Làng xóm đôi bờ nhỏ xinh, yên bình, xen kẽ giữa những ruộng ngô và hoa màu. Thi thoảng, những chiếc thuyền nhỏ của cánh chài lưới lướt qua. Chúng tôi cũng có dịp chiêm ngưỡng cầu Long Biên, cây cầu cổ kính trăm năm tuổi đã trở thành biểu tượng quen thuộc của Hà Nội, trong một góc nhìn khác lạ. Mấy anh chị người Nhật Bản trong đoàn rất hào hứng, có người ở Hà Nội đã ngót chục năm và đi du lịch nhiều nhưng chưa từng thử đi tàu trên sông Hồng. 

Đến đảo Lau nằm giữa sông, mọi người đều thích thú khi bước chân xuống bãi cát mịn màng, thoai thoải cứ như ở một vùng biển xa xôi. Chúng tôi đi bộ tham quan quanh đảo, chụp ảnh, chuẩn bị đồ ăn cho bữa tối. Một số bạn trẻ thì thử sức với bộ môn chèo ván đứng (Sup) trên sông. Đám trẻ con tung tăng chạy nhảy, vui đùa. Hà Nội phía bên kia sông là những tòa nhà cao tầng sừng sững, những khu dân cư nhộn nhịp, sầm uất, đối lập bên này là cây cối xanh tươi, trong lành và yên tĩnh. Hôm ấy trên đảo có ba nhóm khác cũng đến “trải nghiệm sông Hồng”, tuy nhiên để phòng dịch thì lều trại đều cắm cách xa nhau và không giao lưu. Cuối ngày, khi hoàng hôn mầu hồng cam rực rỡ buông xuống mặt sông lấp loáng là lúc khách tranh thủ vừa ngắm cảnh, vừa thưởng thức các món nướng đơn giản như ngô, khoai trước khi lên thuyền trở về, kết thúc một ngày “đi trốn” đầy ấn tượng và cảm xúc. 

Nhiều khi nơi sống thân thuộc quá nên người ta không nghĩ đến việc khám phá. Thế nhưng chỉ cần để ý và mở lòng một chút, bạn sẽ thấy ở chính thành phố của mình còn ẩn chứa vô vàn điều kỳ thú.