Qua miền “đá nở hoa”

Tháng 11 hằng năm, không phải ngẫu nhiên mà những tâm hồn đam mê du lịch lại rủ nhau đi Hà Giang. Đó là bởi mùa tam giác mạch nở rộ, biến mảnh đất địa đầu phía bắc vốn gắn liền tên gọi “cao nguyên đá” thành một vườn hoa đa sắc tươi đẹp mê hồn. 

Qua miền “đá nở hoa”

Hà Giang vào thu, đi trên cung đường nào, đến huyện nào cũng được chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch. Nhiều năm về trước, loài cây này được gieo trồng làm lương thực cho người và gia súc. Còn giờ đây, chúng trở thành một biểu tượng đẹp không thể thiếu của du lịch Hà Giang, là nguồn cảm hứng và đam mê của bao người yêu cái đẹp.

Dù đi ngắm tam giác mạch bằng phương tiện gì, tự túc hay theo tour, hầu hết du khách đều sẽ đi qua thung lũng Sủng Là, huyện Đồng Văn. Nằm trên trục quốc lộ 4C, cách thị trấn Đồng Văn chừng 20 cây số, xã Sủng Là có “biển” hoa tam giác mạch mênh mông xen kẽ những bản làng nguyên sơ của đồng bào dân tộc thiểu số. Không ít tác phẩm văn thơ, hội họa, nhiếp ảnh đặc sắc về Hà Giang đã ra đời từ những rung động của các tác giả khi đặt chân đến nơi đây. 

Giữa trập trùng đồi núi cao, nhọn hoắt đá tai mèo, Sủng Là mùa tam giác mạch đẹp dịu dàng và lãng mạn trong sắc hoa cỏ. Hoa tam giác mạch có ba mầu là trắng, hồng và tím nở đan xen, phủ kín khắp các sườn núi và trong thung lũng. Tam giác mạch chỉ bung nở trong chừng một tháng, tuy nhiên đồng bào trồng nhiều lứa nối tiếp để thảm hoa làm đẹp miền đá xám trong suốt cả mùa thu. Loài hoa nhỏ bé này được yêu thích có lẽ không chỉ bởi vẻ đẹp lãng mạn, mà còn ở sức sống mãnh liệt. Dù ở nơi cằn cỗi, trong giá lạnh, chúng vẫn mạnh mẽ vươn lên.

Dừng chân ở Sủng Là, ghé thôn Lũng Cẩm, nơi có ngôi nhà là bối cảnh bộ phim điện ảnh “Chuyện của Pao”, du khách còn có dịp trải nghiệm những điều độc đáo trong văn hóa của người H’Mông. Từ hạt tam giác mạch, những cư dân sinh sống lâu đời ở vùng đất này sáng tạo nên nhiều món ăn với hương vị đặc trưng như bánh hấp, các món cháo và cả rượu.

Một sớm thức giấc, bước ra cửa từ ngôi nhà homestay giản dị, ngắm cánh đồng tam giác mạch sáng bừng trong nắng mai hẳn là trải nghiệm thú vị và đáng nhớ đối với những ai có dịp đến với Hà Giang mùa này.