Mùa thu đi hái táo

Khi lá phong bắt đầu chuyển mầu, thời tiết trở lạnh cũng là lúc những vườn táo ở khắp nước Nhật Bản nói chung và tại tỉnh Ibaraki nói riêng bước vào mùa thu hoạch. Phần lớn táo tại Ibaraki được trồng trong không gian thanh mát tại thị trấn Daigo và được bán chủ yếu tại các vườn. Hái táo tại vườn trở thành một trong những trải nghiệm thú vị của du khách trong nước và nước ngoài.

Mùa thu đi hái táo

Mỗi mùa, những người nông dân Nhật Bản lại bước vào vụ thu hoạch các loại hoa quả khác nhau. Nếu như từ giữa tháng Giêng đến cuối tháng 4 là mùa thu hoạch dâu tây, thì từ tháng 9 đến cuối tháng 11 là thời điểm thu hoạch táo.

Vườn táo Okukuji là điểm đến sôi động nhất vào thời gian này với hàng trăm cây trải dài khắp các sườn đồi. Để mục sở thị toàn bộ vườn táo được trồng theo công nghệ sạch, chủ vườn đã trang bị nhiều xe điện đưa khách khám phá tận nơi. Đi tới đâu bạn cũng thấy những chùm táo đỏ, táo vàng, xanh lủng lẳng xen giữa những tầng lá lòe xòe đầy mê hoặc. Theo lời chủ vườn, táo chín và ngon nhất đúng giữa thu. Khách đến tham quan sẽ được nếm thử vài loại ngon nhất. Vườn táo có nhiều loại, tên dài, khó nhớ nên bí quyết chọn mua được quyết định bằng mầu sắc. “Táo xanh có vị ngọt đậm, táo vàng ngoài vị ngọt thì còn chua nhẹ, còn táo đỏ ngọt, mọng nước và mùi thơm tương tự các giống táo bán ở Việt Nam”, anh Kai, hướng dẫn viên của đoàn cho biết.

Nhờ thổ nhưỡng và cách chăm sóc đặc biệt mà các loại táo ở vườn Okukuji có vị ngọt, giòn và tươi lâu hơn nơi khác. Khi hái táo, khách sẽ được hướng dẫn chi tiết cách chọn quả để hái rồi bỏ vào làn nhựa hoặc thưởng thức ngay tại vườn. Chỉ cần giơ tay ngắt cuống táo, lau sơ qua lớp bụi, cắn vào lớp vỏ bóng mọng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngây ngất cùng hương thơm lan tỏa nơi đầu lưỡi. Bạn có thể hái mọi trái táo trong vườn, trừ những quả được đánh dấu bằng chữ hay hình vẽ bởi đây là những quả đã được “đặt hàng”. Nhà vườn có nhiệm vụ báo hay hái gửi cho khách khi đến thời điểm thu hoạch.

Cứ mỗi độ thu sang, ngoài bức tranh thiên nhiên hữu tình của những hàng cây phong đỏ rực, vàng mơ màng của lá ngân hạnh, mùa thu ở Ibaraki còn có thêm mầu đỏ, xanh, vàng của những chùm táo sai trĩu quả. Hiếm nơi nào mang đến cho bạn nhiều cảm xúc như ở Ibaraki.