Mùa sinh sôi diệu kỳ

Hòn Bảy Cạnh là đảo lớn thứ hai thuộc quần đảo Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), nơi loài rùa biển tìm đến làm tổ và sinh sản cao điểm vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 hằng năm. Ở đây gần như không có tiện nghi du lịch, nhưng bù lại, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến và tham gia “đỡ đẻ” cho rùa.

Mùa sinh sôi diệu kỳ

Với tỷ lệ sống 1/1.000, rùa biển (hay rùa xanh, con vích) là động vật hoang dã đặc biệt quý hiếm cần bảo tồn trên toàn thế giới, nên tour xem rùa đẻ ban đêm phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Côn Đảo. Để được tham gia, bạn phải xin giấy phép (hiệu lực trong 24 giờ), giới hạn số khách (không quá 24 người), hạn chế thấp nhất thiết bị chiếu sáng mạnh (đèn pin, đèn chớp máy ảnh) và tuân thủ một số quy định chung. 

Từ chiều, đoàn chúng tôi đi ca-nô ra hòn Bảy Cạnh tắm biển, tham quan rừng ngập mặn. Với hệ sinh thái phong phú cả trên cạn và dưới nước, ngoài trải nghiệm tham gia bảo tồn rùa biển, hòn Bảy Cạnh còn là địa điểm lý tưởng của hoạt động bơi, lặn, khám phá đại dương kỳ thú. 

Mong mãi, cuối cùng cũng đến 8 giờ tối để chúng tôi ra bờ biển chờ rùa mẹ lên bãi. Mọi người được dặn đi nhẹ, nói khẽ, theo sát ánh đèn kiểm lâm. Không phải chờ lâu, một bóng đen từ từ bò khỏi mặt nước. Rùa đấy, anh kiểm lâm thì thào. Rùa mẹ chọn một mô cát gần bụi cây, đào lỗ sâu và một lúc sau là từng quả trứng trắng tròn xoe, cỡ bằng trái bóng bàn lần lượt lăn xuống hố cát. Hoàn thành “công việc”, rùa mẹ liền lùa cát lấp hố, giấu ổ trứng rồi chậm rãi bò về biển. Lúc này, các anh kiểm lâm liền tiến đến bới cát nhẹ nhàng lấy trứng. Đêm ấy, có chín cá thể rùa mẹ lên đẻ trứng với mỗi ổ khoảng từ 80 - 100 quả. Ngắm nghía sự sống bé nhỏ trên tay, ai cũng xúc động, nâng niu. 

Trứng rùa thu gom được đưa về trại ấp và sẽ nở sau 45 - 60 ngày. Tờ mờ sáng, chúng tôi tiếp tục cùng các kiểm lâm viên đưa đàn rùa con của lứa trước ra bờ cát, thả về đại dương bao la. Cảnh tượng hàng trăm, hàng nghìn bé rùa chập chững bò ra mép nước rồi hòa mình vào sóng biển mang lại thật nhiều cảm xúc. Tôi tin những ai từng trải qua một đêm chờ rùa đẻ và ngắm nhìn những chú rùa con khi về với sóng biển hẳn sẽ thêm yêu thiên nhiên và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.