Mênh mang hồ trên núi

Là nơi hai dòng sông Gâm, sông Năng hội tụ, hồ thủy điện Tuyên Quang ăm ắp nước suốt bốn mùa. Nằm giữa lưng chừng núi, chung quanh là những dãy núi cao, hành trình thủy lộ khám phá vùng đất Na Hang - Lâm Bình đi giữa sóng nước mênh mang của hồ trên núi.

Mênh mang hồ trên núi

Từ đôi bờ sông Gâm, sông Năng, nước hòa chung một mối, vùng hồ lọt giữa không gian núi rừng trùng điệp. Phía xa, tầm nhìn bị choán bởi những dãy núi đá vôi như núi Pác Tạ hình dạng giống con voi; cặp núi đôi, núi đổ và dãy 99 ngọn núi đứng cạnh nhau quanh năm mây phủ. Sâu trong đó là những hang động đã có tuổi đời cả triệu năm, kỳ bí như hang Nà Chao, Pác Khoang…

Hành trình xuôi ngược hồ sinh thái Na Hang qua hai huyện vùng cao Na Hang, Lâm Bình của xứ Tuyên thường kéo dài với cung đường chừng 70 km. Nước sâu, lặng gió, khí hậu mát mẻ do địa hình cao và rừng nguyên sinh bao bọc, thuyền cứ thế thong dong cả ngày để thưởng ngoạn khung cảnh sơn thủy hữu tình. Sắc mầu của cỏ cây cùng làn nước ngọc bích khiến hồ Na Hang được ví như “nàng tiên xanh” giữa đại ngàn. Ấn tượng về vùng đất sơn thủy hữu tình này còn là khung cảnh hoang sơ, yên bình, tĩnh lặng.

Vùng hồ Na Hang chứa trong đó nhiều kho báu quý, từ cảnh quan kỳ thú, với hệ động, thực vật phong phú, cùng với đó là không gian văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Kinh... sống quanh hồ. Một trong những điểm nhấn trong hành trình du ngoạn hồ là Cọc Vài, hòn núi đá vôi sừng sững nổi bật giữa mặt hồ mênh mông, theo tiếng Tày có nghĩa là cọc buộc trâu trời. Quanh khu đó, nhiều hòn núi nhỏ đứng rải rác giữa lòng hồ. Nhiều du khách chèo thuyền kayak, bơi lội len lỏi giữa các hòn, hoặc thử chèo bè mảng, thuyền nan, thuyền độc mộc cùng với người dân địa phương.

Bao bọc hồ là khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung. Một bảo tàng sống động với hàng nghìn loài thực vật, động vật quý hiếm lúc nào cũng căng tràn sức sống. Lang thang trong rừng, ngoài tiếng chim muông gọi bầy còn có thể nghe thấy tiếng thác nước ầm ào chảy. Thác nước cũng trở thành “đặc sản” của vùng. Những dòng Khuổi Súng, Khuổi Nhi, Mặn Me, Tin Tát nước tuôn dòng trắng xóa cùng hồ bơi mát lạnh dưới chân thác là nơi trốn nóng lý tưởng trong mùa hè, thường được chọn là nơi nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực vùng cao.