“Con đường tơ lụa” trên cao nguyên

Tiếng lách cách thoi đưa bên khung dệt, những nong tằm vàng óng hay từng thếp lụa rực rỡ sắc mầu trên vùng đất Lâm Đồng không còn là sản phẩm của riêng một làng nghề, mà đã trở thành thương hiệu của một vùng đất. Bên cạnh “thủ phủ” Bảo Lộc, Lâm Hà cũng là một điểm đến trong hành trình đặc biệt mang tên “con đường tơ lụa” trên cao nguyên.

“Con đường tơ lụa” trên cao nguyên

Những ai muốn “săn” mây thường dời Đà Lạt từ sáng sớm để tận hưởng cảm giác phiêu bồng, kỳ ảo của thiên nhiên. Sau những khoảnh khắc đi giữa lớp lớp sương sớm bồng bềnh, trên hành trình trở về, khung cảnh bình yên hai bên đường là những ngôi nhà cạnh vườn dâu tằm xanh mướt khiến lữ khách muốn dừng chân. Trở lại đèo Tà Nung, một hành trình khám phá sắc lụa trên đất bazan bắt đầu từ Lâm Hà, một trong những điểm đến hấp dẫn dọc “con đường tơ lụa” trên cao nguyên.

Lâm Hà ghi dấu mối duyên giữa Lâm Đồng và Hà Nội khi ngược thời gian trở về hơn 40 năm trước đã đón những lứa thanh niên Thủ đô theo tiếng gọi đi xây dựng vùng kinh tế mới. Dấu ấn của Hà Nội hiện hữu từ những địa danh có tên Gia Lâm, Phúc Thọ, Mê Linh… cho tới những nông trại trồng hoa, trồng dâu nuôi tằm đã theo những chàng trai, cô gái đi gây dựng trên quê hương thứ hai của mình. 

Sự kết hợp từ việc phát triển nguyên liệu bản địa, với những nương dâu tằm xanh tốt sinh trưởng trên đất bazan màu mỡ cùng tinh hoa làng nghề truyền thống Bắc Bộ đã tạo nên những sản phẩm lụa quý phái. Nhiều xưởng dệt quy mô lớn đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn của Lâm Đồng.

Tại thị trấn Nam Ban, mỗi xưởng sản xuất như một làng nghề thu nhỏ. Những người thợ tất bật từ sáng sớm tới tối muộn, tham gia hầu hết các khâu sản xuất như phân loại kén đạt tiêu chuẩn cho ươm tơ, bắt kén, bắt mối tơ lên máy rút sợi, nhuộm mầu, dệt vải… Những nghệ nhân làng nghề miệt mài bên thoi dệt, khung cửi gỗ để làm nên những sản phẩm thủ công truyền thống tuyệt đẹp.

Bên ngoài xưởng dệt, nhiều gia đình bố trí không gian trưng bày quy trình sản xuất để du khách có thể trải nghiệm nghề tằm tang cùng các sản phẩm thời trang, đồ lưu niệm. Chẳng phải đi đâu xa, ai cũng có thể lựa chọn các sản phẩm thủ công tinh xảo và thuần Việt do chính bàn tay và khối óc của những nghệ nhân đất Lâm Hà thực hiện.