Trung tâm giải mã gien lớn nhất khu vực

Genetica vừa hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm phát triển một Trung tâm giải mã gien lớn nhất Đông - Nam Á, đặt tại Việt Nam. Có trụ sở chính tại San Francisco (Mỹ), đây là công ty giải mã gien ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sinh học phân tử vào con chip bản quyền chuyên sâu về giải mã gien dành cho người châu Á.

Trung tâm giải mã gien lớn nhất khu vực

Ông Cao Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Genetica cho biết, trước tiềm năng to lớn về dịch vụ giải mã gien tại Việt Nam, từ cuối năm 2018, Genetica đã mở rộng sang thị trường Đông - Nam Á và đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam và Singapore. 

Với hơn 30 dịch vụ giải mã gien dành cho trẻ em và người trưởng thành, Genetica từng bước mang công nghệ giải mã gien đến gần hơn với người Việt, mở ra cách tiếp cận mới trong việc chăm sóc sức khỏe. Trung tâm giải mã gien do Genetica và NIC hợp tác xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu giải mã gien ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam và khu vực. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đến 30% so việc phải chuyển mẫu xét nghiệm qua phòng thí nghiệm tại Mỹ mà vẫn bảo đảm được tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ. 

Bên cạnh đó, Trung tâm giải mã gien cũng sẽ là nơi phục vụ cho các nghiên cứu về gien di truyền của Genetica với nhiều bệnh viện hàng đầu trên thế giới và trong nước như Đại học Y Harvard, Bệnh viện T.Ư Huế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện Tâm Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… nhằm mang đến nhiều khám phá mới về các bệnh di truyền và góp phần xây dựng phác đồ điều trị bằng liệu pháp gien. Điều này  có ý nghĩa rất lớn với ngành y học Việt Nam trong tương lai khi mở ra một kỷ nguyên về y học cá thể, y học chính xác trong việc điều trị đúng thuốc, đúng liều, với đúng người vào đúng thời điểm, nhằm tối ưu hiệu quả và chi phí điều trị bệnh.

Được biết, Trung tâm giải mã gien tại Việt Nam sẽ đạt tiêu chuẩn đồng bộ với phòng thí nghiệm của Genetica tại trụ sở Mỹ như CLIA, CAP và tuân thủ Đạo luật về bảo mật y tế HIPAA (các tiêu chuẩn cho việc trao đổi sự riêng tư về thông tin y tế bệnh nhân từ những người trong ngành). Tất cả nhằm bảo đảm độ chính xác nhất của kết quả xét nghiệm, chẩn đoán và bảo mật thông tin. Dự kiến, Trung tâm sẽ vận hành giai đoạn 1 vào quý IV/2021.

Công ty Genetica được đội ngũ các nhà khoa học và quản trị gốc Việt sáng lập và từ cuối năm 2018 đến nay đã được gần 100.000 người dùng tại châu Á tín nhiệm. Với hơn 30 dịch vụ giải mã gen dành cho trẻ em và người trưởng thành, Genetica từng bước mang công nghệ giải mã gen đến gần hơn với người Việt, mở ra cách tiếp cận mới trong việc chăm sóc sức khỏe, giúp “cá nhân hóa” lựa chọn về dinh dưỡng, tập luyện, thay đổi lối sống và đánh giá nguy cơ bệnh di truyền. Hơn nữa, việc giải mã gen còn giúp xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về hệ gen người châu Á cũng như Việt Nam, thúc đẩy cho những nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe trúng đích, y học cá thể và y học chính xác trong tương lai.

- Vào tháng 3 vừa qua, Genetica đã huy động được 2,5 triệu USD từ các nhà săn kỳ lân của thung lũng Silicon (Mỹ) để mở rộng hoạt động tại Đông - Nam Á chỉ trong vòng 30 ngày gọi vốn. Một trong những lý do trọng yếu giúp công ty nhanh chóng thuyết phục được các nhà đầu tư, chính là việc nắm trong tay công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á.