Thí điểm mô hình “đi chợ hộ”

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa triển khai phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu bằng xe công nghệ hay còn gọi là “đi chợ hộ” phục vụ người dân trên địa bàn. Hoạt động thí điểm này nhằm huy động lực lượng thu mua thực phẩm kết nối với từng hộ gia đình thông qua ứng dụng công nghệ. Nếu hiệu quả, mô hình này sẽ được nhân rộng để người dân toàn TP Hà Nội có thêm kênh mua hàng hóa thiết yếu.

Lái xe công nghệ của hãng Be sẽ đi mua hàng hóa giúp người dân.
Lái xe công nghệ của hãng Be sẽ đi mua hàng hóa giúp người dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xuất phát từ nhu cầu của người dân, thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã triển khai nhiều mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu tới người dân như điểm bán hàng lưu động, xe lưu động cung ứng thực phẩm, máy bán hàng thiết yếu tự động, điểm bán hàng dã chiến, gian hàng thiết yếu không người bán… Các mô hình này tuy hoạt động hiệu quả nhưng tiêu tốn bộ máy nhân lực tại chỗ, đôi khi chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân trên địa bàn. Từ thực tế này, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất với UBND TP Hà Nội về việc thí điểm tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu bằng xe công nghệ phục vụ nhân dân trên địa bàn quận với mục tiêu ứng dụng công nghệ vào mục đích an sinh, đồng thời huy động được lực lượng có chuyên môn từ xã hội tham gia đội tình nguyện đi chợ giúp dân.

Theo đó, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công ty CP Be Group sử dụng hạ tầng của ứng dụng công nghệ Be kết nối người mua, đơn vị cung ứng hàng hóa và người giao hàng để phục vụ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Đội ngũ giao hàng là nhân viên của các đơn vị cung ứng, tình nguyện viên và nhân viên của Be Group thường trú trên địa bàn quận, đã tiêm vaccine phòng Covid-19 và được tập huấn tuân thủ quy định 5K. Để sử dụng dịch vụ “đi chợ hộ”, người dùng cần tải ứng dụng Be về điện thoại thông minh và tạo tài khoản trên ứng dụng. Sau khi đăng nhập thì vào danh mục “Đi chợ”, nhập địa điểm giao hàng và địa chỉ cửa hàng, lựa chọn các mặt hàng, số lượng hàng cần mua và bấm nút “Xác nhận đơn hàng”. Lúc này, hệ thống Be sẽ lựa chọn lái xe ở khu vực thuận tiện nhất để “đi chợ hộ” và giao hàng tận nhà cho khách.

Với các loại thực phẩm, sau khi đặt mua, khách hàng có thể lựa chọn thanh toán tiền mặt qua người giao hàng hoặc thanh toán điện tử bằng cách liên kết thẻ/tài khoản ngân hàng với ứng dụng Be. Đặc biệt, nếu thanh toán qua ứng dụng ngân hàng số “Cake by VPBank”, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi về giá cước đi chợ. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán trực tiếp qua tài khoản của đơn vị cung ứng khác.

Đại diện Công ty CP Be Group cho biết, nhằm bảo đảm quy định về phòng, chống dịch, người dân quận Hoàn Kiếm có thể chọn danh sách cửa hàng thiết yếu trong quận. Đối với những đơn hàng đã đặt nhưng không nhận hàng, Be sẽ ngừng cung cấp dịch vụ với người dùng trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông tin và xác minh tính chính xác.

Mô hình “đi chợ hộ” mà quận Hoàn Kiếm triển khai là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu chăm lo an sinh cho người dân. Việc áp dụng công nghệ thay cho phương án đi mua thủ công còn giúp duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa được nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. Đây cũng là giải pháp kịp thời của chính quyền quận nhằm “chia sức” với tuyến đầu chống dịch trên địa bàn đang phải đảm đương rất nhiều nhiệm vụ.