Thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử

TP Hồ Chí Minh bắt đầu khởi động chương trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) cho người dân trên địa bàn. Trước mắt, dự kiến trong hai tuần tới, khoảng 22.000 người dân phường 27, quận Bình Thạnh sẽ được thí điểm lập HSSKĐT đầu tiên.

Mỗi người được cấp một mã QR code riêng để khai báo sức khỏe cá nhân.
Mỗi người được cấp một mã QR code riêng để khai báo sức khỏe cá nhân.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, HSSKĐT được Bộ Y tế triển khai từ tháng 7-2019 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, hơn 90% dân số được quản lý sức khỏe. HSSKĐT không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, công sức mà còn cung cấp cho y, bác sĩ đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, các yếu tố nguy cơ. Từ đó, kết hợp thăm khám hiện tại để có nhận định về sức khỏe toàn diện hơn, chẩn đoán, phát hiện bệnh kịp thời, chính xác hơn. Không những thế, hình thức này cũng phù hợp tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Là địa phương đầu tiên triển khai mã QR code để người dân tự khai báo hồ sơ, tại lễ khởi động, người dân đã được cán bộ phường 27 hướng dẫn chi tiết cách khai báo. Theo đó, mỗi người được cấp một mã QR code riêng và thực hiện quét mã, đăng nhập để vào phần mềm khai báo thông tin cá nhân và tình trạng sức khỏe. Phần mềm này được xây dựng phù hợp, dễ dàng sử dụng dựa trên phần mềm lõi do Bộ Y tế ban hành. Toàn bộ thao tác chỉ cần khoảng ba phút để hoàn thành và các thông tin được hoàn toàn bảo mật.

Sau khi thực hiện thí điểm tại phường 27, quận Bình Thạnh, ngành y tế thành phố sẽ tổ chức rút kinh nghiệm. Tiếp đó, từ tháng 6 tới đến hết năm 2021, sẽ triển khai hoạt động này tại 23 xã, phường khác trên địa bàn với mục tiêu từ năm 2022 đến 2025, mọi người dân đều được thiết lập HSSKĐT. Cùng với đó, sẽ sớm xây dựng và triển khai ứng dụng (App) trên điện thoại thông minh để người dân có thể lưu lại những thông tin cơ bản đã khai báo và có thể chủ động cập nhật, bổ sung thông tin về tình hình sức khỏe cá nhân khi cần.

Tại lễ khởi động, đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, việc lập HSSKĐT cho người dân sẽ được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn một (đã thực hiện xong) là tiếp nhận dữ liệu hành chính do Bộ Y tế chuyển giao cho Sở Y tế về danh sách người dân đã tham gia bảo hiểm y tế, cũng như mã định danh chính là số bảo hiểm xã hội. UBND quận, huyện sẽ bổ sung danh sách người dân chưa tham gia bảo hiểm. Hiện, ngành y tế thành phố đang triển khai giai đoạn hai với việc thu thập dữ liệu về tiền sử sức khỏe cũng như một số thông tin sức khỏe cơ bản của người dân, như cân nặng, chiều cao, huyết áp, số lần mang thai, số lượng con, tình hình tiêm chủng của trẻ em, đặc biệt là tình hình tiêm chủng vaccine Covid-19 sắp tới. Ngoài ra, còn có một số thông tin cơ bản khác mà người dân chủ động nắm về dữ liệu của mình. Trong giai đoạn ba, ngành y tế thành phố sẽ thực hiện kết nối liên thông HSSKĐT với bệnh án điện tử ở các cơ sở khám, chữa bệnh. Các dữ liệu sẽ được cập nhật vào hệ thống dữ liệu lớn của thành phố, phục vụ công tác quản lý chung. Đặc biệt, sớm triển khai ứng dụng trên điện thoại thông minh để người dân tự cài đặt, cập nhật thông tin sức khỏe của bản thân và dữ liệu này sẽ được cập nhật vào hệ thống dữ liệu chung để tiện quản lý.