Sắp có tuyến xe bus điện

Trong tháng 12, nhằm góp phần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đặc biệt là giảm khí thải và tiếng ồn, TP Hà Nội sẽ triển khai ba tuyến xe bus điện trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng phương tiện xanh, sạch của người dân. 

Xe bus điện VinBus đã sẵn sàng cho những chuyến đầu tiên.
Xe bus điện VinBus đã sẵn sàng cho những chuyến đầu tiên.

Để từng bước đạt được mục tiêu từ 10-20% số lượng xe bus trên địa bàn sử dụng nhiên liệu sạch (chạy bằng khí nén CNG, động cơ điện), trong năm 2021-2022 thành phố sẽ lần lượt đưa 9 tuyến bus điện vào hoạt động. 

Cụ thể, theo lộ trình, tuyến bus điện đầu tiên sẽ được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội và Công ty TNHH dịch vụ sinh thái VinBus (đơn vị vận hành, khai thác) khai trương vào ngày 2/12 tại Depot Vinbus-Lô GS P03-Khu đô thị Vinhomes Smart City-ngã tư Tây Mỗ, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội (cạnh Vinhomes Megamall Smart City). Đây là tuyến số E03, có lộ trình Khu đô thị Ocean Park (Gia Lâm)-Bến xe Mỹ Đình. Sau đó, ngày 10/12, sẽ mở tuyến E05, có lộ trình Long Biên-Cầu Giấy-Khu đô thị Smart City. Từ ngày 20/12, tuyến E01, lộ trình Bến xe Mỹ Đình-Khu đô thị Ocean Park cũng sẽ hoạt động. Tổng số phương tiện hoạt động trên ba tuyến là 48 xe.

Trong quý I/2022, tiếp tục mở mới hai tuyến gồm Hào Nam-Khu đô thị Ocean Park; tuyến Giáp Bát-Khu đô thị Ocean Park. Quý II/2022, tiếp tục triển khai bốn tuyến gồm Long Biên-Cửa Nam-Khu đô thị Smart City; Khu liên cơ Võ Chí Công-Khu đô thị Times City; tuyến Khu đô thị Smart City-Công viên nước Hồ Tây; tuyến Khu đô thị Smart City-Vincom Long Biên. Đặc biệt, thành phố sẽ ưu tiên mở trước các tuyến bus có lộ trình kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông.

Loại xe được chọn để chuyên chở hành khách là VinBus do hãng xe VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) sản xuất tại Hải Phòng. Xe bus điện VinBus có sức chứa tối đa 72 hành khách bao gồm 25 chỗ ngồi và 47 tay nắm cho hành khách đứng. Xe có khả năng di chuyển tối đa từ 220-260 km tùy theo thực tế quãng đường. Khác với các dòng xe điện du lịch, xe bus điện sạc đầy chỉ sau hai giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh của VinBus. Các công nghệ đáng chú ý trên xe có thể kể đến hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cùng hệ thống camera trong và ngoài xe. Hành khách khi sử dụng dịch vụ cũng được hỗ trợ bởi nhiều công nghệ hiện đại. Trong đó có thể kể đến chức năng tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật và phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, trên xe còn cung cấp sẵn các dịch vụ internet miễn phí, cổng sạc USB cho điện thoại thông minh, màn hình giải trí hay bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, cơ chế trợ giá cho xe bus điện cũng sẽ áp dụng giống như xe bus sử dụng nhiên liệu sạch, giá vé dự kiến sẽ tương đương giá các tuyến bus truyền thống đã được áp dụng trên địa bàn thành phố với mức 7.000 đồng/lượt. Với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi một tuyến là 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến là 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi một tuyến là 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến là 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.