Rút tiền từ cây ATM bằng thẻ căn cước

Thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip được đưa vào sử dụng trong đời sống đã đem đến nhiều tiện ích cho người dân. Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) vừa phối hợp một số chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip. Qua đó, người dân có thể dùng để rút tiền mặt thay cho thẻ ATM như trước.

Rút tiền từ cây ATM bằng thẻ căn cước

Theo Quyết định số 06 phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến 2030, Chính phủ kỳ vọng CCCD gắn chip sẽ từng bước thay thế, tích hợp các giấy tờ cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với thí điểm mới này, người dân có thể quét thẻ CCCD tại cây rút tiền, hệ thống sẽ ngay lập tức kiểm tra thông tin người dùng có trên CCCD thay cho việc sử dụng mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền bằng thẻ ATM. Qua đó, thông tin khách hàng sẽ được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học bằng hình thức quét khuôn mặt và vân tay, hạn chế tối đa những nguy cơ giả mạo có thể xảy ra. Thời gian xác thực thông tin khách hàng mất từ 6-8 giây với mỗi giao dịch.

Bộ Công an kỳ vọng hình thức rút tiền bằng CCCD gắn chip sẽ hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro, sai sót so kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường. Về phía khách hàng, việc xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD chip giúp cho giao dịch tài chính được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, an toàn và hoàn toàn tự động.

Được biết, hiện Bộ Công an đã hoàn thiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu đã có của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực, Tổng cục Thuế, dữ liệu về trẻ em của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng cơ sở dữ liệu giáo dục. Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với nhiều ngân hàng thí điểm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ ATM để rút tiền, dự kiến triển khai tại nhiều địa bàn trên cả nước. Bên cạnh việc ứng dụng CCCD trong giao dịch ngân hàng, người dân còn có thể sử dụng thẻ gắn chip hoặc ứng dụng VNEID thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám, chữa bệnh tại một số cơ sở.

Mới đây, ngân hàng VietinBank đã phối hợp cùng Trung tâm Dữ liệu dân cư Quốc gia (thuộc C06) ra mắt chức năng rút tiền mặt tại cây ATM bằng thẻ CCCD. Với dịch vụ này, khách hàng tại Vietinbank sẽ có thêm một hình thức rút tiền mặt mà không cần tới thẻ ngân hàng hay mã QR trên ứng dụng VietinBank iPay. Bên cạnh đó, Vietinbank sẽ hỗ trợ các khách hàng mới chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD có gắn chip nhưng chưa cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền bình thường.

Để thực hiện rút tiền tại VietinBank bằng CCCD, khách hàng có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lựa chọn chức năng rút tiền không dùng thẻ tại màn hình của ATM.

Bước 2: Nhấn chọn rút tiền bằng CCCD.

Bước 3: Đặt thẻ CCCD lên đầu đọc thẻ và nhìn trực tiếp vào camera giao dịch của máy ATM, nhấn tiếp tục để xác nhận thực hiện thao tác.

Bước 4: Sau khi xác thực thành công, nhập PIN thẻ tương ứng với tài khoản cần rút tiền.

Bước 5: Chọn hoặc nhập số tiền cần rút trên màn hình ATM.

Bước 6: ATM trả tiền & biên lai (nếu có) cho khách hàng và kết thúc giao dịch.

Bước 6: ATM trả tiền & biên lai (nếu có) cho khách hàng và kết thúc giao dịch.