Quạt điện và sức khỏe

Quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong mùa hè. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng tới sức khỏe, người dùng cần lưu ý:

- Bật thẳng vào người khiến vùng da được quạt thổi vào liên tục, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khiến sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng...

- Tốc độ quạt quá cao sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dễ dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. 

- Để quạt thổi vào một chỗ trong thời gian dài không tốt cho hệ hô hấp, đặc biệt là của người già và trẻ nhỏ, thay vào đó chỉ nên để dưới 10 phút. Với người sức khỏe yếu, khi tắm xong hoặc khi uống nước lạnh không nên ngồi ngay trước quạt, tránh bị tai biến, đột quỵ.

- Sử dụng quạt khi đổ mồ hôi nhiều rất dễ bị cảm lạnh. Nếu vừa đi nắng về, hoặc lao động, tập thể dục cường độ cao nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt ở mức nhỏ nhất.

- Nên vệ sinh quạt thường xuyên để không có bụi bẩn bám vào cánh quạt rồi theo luồng gió đẩy ra không khí. Nếu có điều kiện kinh tế, trang bị các loại quạt có chế độ tạo ion lọc không khí, gió mát tự nhiên để không gian sử dụng dễ chịu và trong lành hơn.