Phong trào giảm giá tiền thuê trọ

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày khó khăn nhất để khống chế và dập dịch Covid-19. Sau những “ATM gạo”, “Gian hàng 0 đồng”… mọc lên quanh thành phố thì những ngày qua, nhiều gia đình có phòng trọ cho thuê đã chủ động giảm giá để chia sẻ khó khăn với người thuê trọ. Một hành động rất đỗi ấm áp và nhân văn trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. 

Ông Lê Thanh Tuấn (trái), chủ nhà trọ tại huyện Bình Chánh chia sẻ khó khăn bằng cách giảm giá tiền phòng với người thuê trọ.
Ông Lê Thanh Tuấn (trái), chủ nhà trọ tại huyện Bình Chánh chia sẻ khó khăn bằng cách giảm giá tiền phòng với người thuê trọ.

1/ Bản thân gia đình có tám phòng trọ cho thuê, anh Trần Văn Mạnh, ngụ ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Củ Chi đã quyết định giảm 500.000 đồng/phòng đối với sáu phòng trọ và giảm 100% tiền cho thuê trọ đối với hai phòng trọ có người là trường hợp F2 phải cách ly tại phòng. Anh Mạnh cho biết: “Tôi làm công tác mặt trận nên chứng kiến được hoàn cảnh của nhiều hộ dân khó khăn do ảnh hưởng dịch. Các hộ đang thuê trọ của mình cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mình có một chút chia sẻ với họ cũng là điều bình thường thôi”. 

Hai ngày giữa tuần rồi, các cán bộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh phối hợp Ban nhân dân các ấp đã ra quân thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn xã chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch và giảm giá tiền trọ cho công nhân, người lao động đang ở trọ. Chỉ trong thời gian ngắn, 20 chủ nhà trọ đã cam kết giảm giá tiền thuê cho hơn 200 phòng trọ từ 15 - 50% để hỗ trợ cho người ở trọ trong thời gian dịch bệnh. Đặc biệt, có chủ nhà trọ còn đồng ý giảm giá nhà đến tháng 8 năm nay. Ông Lê Thanh Tuấn, chủ nhà trọ tại ấp 4, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh ai cũng khó khăn, nhưng mình may mắn hơn thì hỗ trợ cho những người khó hơn mình, đùm bọc nhau qua mùa dịch. Hy vọng thời gian tới, càng nhiều hơn nữa các đơn vị hỗ trợ cho người dân lao động đang khó khăn trong thời điểm này”.

Là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu phố 3, phường An Phú, TP Thủ Đức, bà Lê Thị Kim Chi cũng đã đi từng phòng thông báo sẽ giảm từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/phòng (40 - 60%) cho 40 phòng trọ trong đợt dịch này. Tiếp tục chia sẻ với người thuê, bà Chi còn vận động nhiều người dân khác mua sắm nhu yếu phẩm (mì tôm, rau, dầu ăn…) tặng các hộ khó khăn khác. Anh Nguyễn Văn Tuấn, một người thuê trọ làm nghề chạy xe dịch vụ cho biết, dịch kéo dài nên công việc cũng không ổn định như trước. Có sự hỗ trợ, động viên của bà Chi lúc này cũng thấy vơi bớt chút khó khăn. Ông Trần Hoàng Long, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường An Phú nhận xét, những nghĩa cử của bà Chi đã kịp thời động viên, đồng hành với người lao động trong cuộc sống do tác động của dịch. Từ các đợt dịch lần trước, bà Chi cũng đã chủ động giảm giá tiền phòng để chia sẻ với người thuê trọ.

Một cán bộ Mặt trận Tổ quốc thành phố cho biết, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, việc đi và gặp các chủ nhà trọ để vận động gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, đáng mừng là nhiều chủ nhà trọ đã đồng ý giảm từ 50 - 70% tiền thuê trọ để chia sẻ khó khăn với người lao động, chỉ sau một cuộc điện thoại của những người làm công tác vận động. Thậm chí, có chủ nhà trọ còn chủ động gọi điện đến Mặt trận để đặt vấn đề giảm giá và ủng hộ nhưng đề nghị giấu tên.

2/ Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc  TP Hồ Chí Minh, từ đợt thành phố bùng phát dịch lần thứ tư, người dân toàn thành phố lại thêm một lần thấy được tinh thần đoàn kết, chia sẻ dành cho nhau. Đến nay, tất cả các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đều có các điểm cung cấp thực phẩm, đồ dùng thiết yếu phục vụ người dân. Hàng trăm bếp ăn, “Gian hàng 0 đồng”, “ATM gạo” đã mọc lên và chưa bao giờ cạn các nhu yếu phẩm phục vụ những người dân đang gặp khó khăn, người dân đang trong khu vực cách ly. “Chúng tôi hy vọng, “phong trào” giảm giá tiền thuê trọ sẽ một lần nữa lan tỏa khắp thành phố để chia sẻ phần nào khó khăn với những người bị mất việc, tạm ngừng việc do dịch. Điều đáng mừng nhất là khi cán bộ mặt trận các cấp gõ cửa đến đâu thì hầu hết các chủ trọ đều vui vẻ đồng hành”, bà Bích Châu cho biết.