Phòng tránh tai nạn điện mùa mưa

Để chuẩn bị cho đợt cao điểm mùa mưa, Tổng công ty Điện lực miền nam (EVNSPC) khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn sau:  

- Không leo trèo lên cột điện, hộp bảo vệ công-tơ treo ngoài, dây tiếp đất, dây néo cột... khi trời mưa. Không dùng điện để bắt cá, kể cả bình ắc-quy; không để cầu dao, aptomat, công tắc... trong tầm tay trẻ em hoặc có nguy cơ bị ngập trong nước.

- Nên lắp thêm cầu dao chống giật để khi chạm điện thì thiết bị này sẽ tự động cắt nguồn. Không lắp đặt, kéo dây cột vào cây xanh hoặc để dưới đất, dưới nước.

- Không tự ý cơi nới, xây dựng mới nhà ở, công trình gần lưới cao áp. Không leo lên nóc nhà dưới đường dây để lắp ăng-ten, dựng dàn giáo, hoặc đưa những thiết bị có chiều dài đến gần dây dẫn. Không đào đất gây sụt lún, sạt lở các công trình điện.

- Không đứng cạnh cột, trạm điện tiếp xúc với các thiết bị khi trời mưa, không cột thuyền bè, gia súc vào trụ điện. Nên ngắt nguồn (cúp cầu dao) nếu nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn. 

- Đơn vị chủ quản các thiết bị đặt ngoài trời như cây ATM, pano quảng cáo, đèn chiếu sáng công cộng, đèn trang trí cổng chào, máy bán nước tự động... phải kiểm tra tiếp đất, bảo đảm độ chắc chắn, an toàn, có thể tạm thời ngắt nguồn những thiết bị này khi mưa dông lớn.