Phòng ngừa đau mắt mùa bão lũ

Đau mắt đỏ là bệnh dễ mắc nhất là khi thời tiết chuyển mùa, sau mưa lũ do tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như virus, hóa chất, môi trường nước bẩn tù đọng thường dễ dàng bùng phát trong lũ và sau lũ khoảng 10 ngày. Để phòng bệnh, người dân cần lưu ý:  

- Phòng ngừa bệnh mắt luôn phải đi kèm vệ sinh mắt với vệ sinh môi trường. Vì vậy, ngay sau khi bão lũ đi qua, cần làm sạch nước sinh hoạt để ăn uống, tắm rửa, vệ sinh mắt. Nếu chẳng may bị nước bẩn bắn vào ngay sau đó phải chớp mắt tạm thời trong nước sạch nhất đang có.

- Sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như khăn mặt, chậu rửa, thường xuyên rửa tay với nước sát khuẩn, đeo khẩu trang khi tiếp xúc sẽ hạn chế được lây lan bệnh cho người chung quanh.

- Để phòng bệnh cần chuẩn bị các dụng cụ thuốc men phòng dịch bao gồm nước javel, viên làm sạch nước, xô chậu, nước sạch đóng chai, một số thuốc sát trùng da và chloramphenicol, một kháng sinh phổ rộng dùng tốt cho cả viêm kết mạc dịch và phòng được bệnh mắt hột. Đây có thể coi như là một bộ kit phòng bệnh, xử lý môi trường tốt.

- Nếu có nước muối sinh lý thì tra rửa nhiều lần, tránh day dụi mắt gây tổn thương thêm bề mặt nhãn cầu. Trong những trường hợp nặng, cần phải chuyển bệnh nhân về cơ sở chuyên khoa mắt gần nhất để được điều trị kịp thời.