Phòng, chống cháy nổ trong gia đình

Khi nhiều địa phương áp dụng việc giãn cách xã hội, nhiều gia đình đều có người ăn, ở, sinh hoạt thường xuyên tại nhà. Việc sử dụng điện, lửa và các đồ dùng, vật dụng trong sinh hoạt có sự thay đổi và tiềm ẩn các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ tại nhà ở các hộ gia đình. Vì vậy, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) khuyến cáo:

- Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy gần nơi đun nấu, nơi thờ cúng hay gần sát các ổ điện. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy trong nhà ở. Trường hợp cần phải dự trữ số lượng ít nhất và để khu vực riêng biệt, ít nguy hiểm về cháy và không để xảy ra đổ vỡ.

- Ô-tô, xe máy, các phương tiện có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt, kiểm tra tắt động cơ. Khi phát hiện có hơi xăng dầu phải kiểm tra nguyên nhân rò rỉ và di chuyển phương tiện ra khỏi nhà…

- Phải lắp đặt thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn. Thường xuyên kiểm tra dây dẫn, ổ cắm, phích cắm bảo đảm chắc chắn, tiếp xúc tốt. 

- Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan-can nhà cao tầng. Mỗi gia đình nên chủ động trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ chữa cháy phòng khi cần thiết.