Không mang vật nuôi vào phố đi bộ

Kể từ ngày 27/5, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, người dân không được mang vật nuôi, biểu diễn nghệ thuật phải được phép, không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch... Đây là một số quy định nằm trong Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vừa được UBND TP Hà Nội ban hành nhằm nâng cao công tác quản lý, phát huy hơn nữa giá trị của điểm đến trên địa bàn.

Hành vi mang vật nuôi vào không gian phố đi bộ sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền.
Hành vi mang vật nuôi vào không gian phố đi bộ sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Quy chế nêu rõ, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa, có trang phục lịch sự. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của T.Ư và TP Hà Nội.  Không dừng, đỗ các phương tiện giao thông trước các điểm chốt ra vào của không gian đi bộ, không tuyên truyền các nội dung trái pháp luật.

Người tham gia không gian đi bộ không mang vật nuôi, gia súc, gia cầm, trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch. Không bơi lội, câu, đánh bắt cá và sinh vật khác dưới lòng hồ Hoàn Kiếm. Không thực hiện hành vi giẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế ngồi, ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quả, chặt hạ, hủy hoại cây xanh...

Ngoài ra, không sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường. Các tổ chức, cá nhân khi mang phương tiện, dụng cụ, thiết bị âm thanh vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tổ chức hoạt động phải xuất trình văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổ chức hoạt động. 

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cần thực hiện các quy định về văn minh thương mại như giao tiếp với khách hàng lịch sự, hòa nhã. Không tranh giành lôi kéo, ép giá đối với khách hàng. Bán hàng có bảng niêm yết giá và bán đúng giá cũng như sử dụng biển hiệu đúng quy định. 

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian hoạt động của không gian đi bộ phải kê khai, đăng ký kinh doanh, chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng phù hợp quy hoạch theo phương án tổ chức hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch được thành phố phê duyệt. Kinh doanh đúng giờ, không bày hàng hóa, vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Bảo đảm an toàn khi sử dụng điện, an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và an toàn thực phẩm.

Tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện giao thông phải được cấp phép, không thu phí trông giữ xe quá giá quy định tại các tuyến phố phụ cận với các tuyến phố trong không gian phố đi bộ.

Những hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng nói chung và các nội dung trong quy chế nêu trên sẽ bị xử lý. Cụ thể, người có hành vi vi phạm sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn-xã hội… căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Đặc biệt, đối với hành vi mang vật nuôi vào không gian đi bộ; sử dụng loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ… Căn cứ vào điểm a, b khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng nếu thực hiện các hành vi trên. Đối với tổ chức có hành vi vi phạm thì mức phạt là gấp đôi mức phạt áp dụng với cá nhân.