Huế, bối cảnh của phim trường

Những năm gần đây, từ bối cảnh hoàng cung sang trọng, những ngôi nhà vườn kiểu mẫu, những danh thắng tuyệt đẹp cho đến những khung cảnh làng quê yên ả hay sự bình dị của con người xứ Huế… đã trở thành điểm dừng chân không thể bỏ qua của giới làm phim trong nước lẫn quốc tế. Các đoàn làm phim không chỉ có những cảnh quay đẹp và hay, đổi lại Huế đã quảng bá du lịch đến với bạn bè khắp nơi.

Nhóm khách mời tham dự tua trải nghiệm khám phá tại cung An Định.
Nhóm khách mời tham dự tua trải nghiệm khám phá tại cung An Định.

Nhiều địa danh hấp dẫn

Sau khi công chiếu, bộ phim “Mắt biếc” của đạo diện Victor Vũ đã làm hút hồn giới trẻ với những khung cảnh nên thơ của xứ Huế. Từ đồi thông Thiên An xuôi về con đường phố cổ Bạch Đằng và xa hơn là cánh đồng quê Quảng Phú nơi có ngôi trường tên “Đo Đo” và một cây vông đồng mang tên “Cây cô đơn”. “Huế là thành phố mà ở đó có những ngôi nhà thời gian dường như mắc kẹt lại”, Kay Nguyễn, nhà sản xuất của phim “Mắt biếc” đã nhận định.

Nếu như “Mắt biếc” đưa người xem lạc vào khung cảnh đời thường thơ mộng thì “Gái già lắm chiêu V” với kinh phí đồ sộ hơn 2 triệu USD đã cho mọi người có một cuộc du ngoạn vào thế giới thượng lưu hoành tráng với bối cảnh di sản là những địa danh thuộc về Quần thể di tích Cố đô Huế. 

Chiếm thời lượng lên hình nhiều nhất trong “Gái già lắm chiêu V” là cung An Định, xuất hiện trong phim dưới tên gọi “Bạch Trà Viên”. Địa điểm này được mệnh danh là “viên ngọc trăm năm” của xứ Huế, từng là chỗ ở của Vua Khải Định và Vua Bảo Đại, nổi tiếng bởi kiến trúc pha trộn giữa kiểu biệt thự phương Tây cùng họa tiết chạm trổ, hoa văn trang trí của châu Á.

Ngoài ra, Đại nội Huế, điện Long An, điện Thái Hòa, cầu Trung Đạo, Thái Bình Lâu, Nhật Thành Lâu… bên trong Kinh thành Huế cũng xuất hiện trong phim. Không chỉ dẫn dắt câu chuyện của phim, những bối cảnh ấy đã tạo nên cảm giác sang trọng, hoài niệm với hệ thống nội, ngoạt thất trang nhã, giàu tính nghệ thuật cùng với hệ thống cổ vật, cổ phục quý giá.

“Chừng đó cảnh đã khiến tôi một lần trong đời phải tìm đến Huế. Đúng thật, phim sao đời thế. Cảnh ở ngoài còn đẹp và hoài cổ hơn. Nếu như cảm nhận qua phim bạn sẽ thoáng chốc trầm trồ, thì ở đời thật bạn sẽ từ từ mà cảm nhận, nó rất chậm như đưa người ta quay về lại một giai đoạn lịch sử”, Nguyễn Ngọc Chi, một du khách từ TP Hồ Chí Minh nhận xét. 

Đạo diễn Bảo Nhân của phim “Gái già lắm chiêu V” chia sẻ, thông qua bộ phim, anh muốn quảng bá, giới thiệu cho khán giả một vùng đất vừa cổ kính, vừa hiện đại. Và không chỉ có thế, Huế có đầy đủ tiềm năng để phát triển thành phim trường bởi nơi đây có bề dày văn hóa với những bối cảnh mà không phải nơi nào cũng có. “Quan trọng hơn, các đoàn làm phim được chào đón và tạo điều kiện hết sức. Đó là điều vô cùng thuận lợi”, đạo diễn Bảo Nhân nhận định. 

Cơ hội để khai thác các giá trị

Chào đón sự kiện Liên hoan phim Việt Nam 2021 vừa diễn ra tại Huế, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tổ chức hai tour khám phá, trải nghiệm khép kín dành cho các đại biểu với những điểm đến ấn tượng, đặc sắc từng là bối cảnh phim trường.

Trong những ngày diễn ra Liên hoan phim, những đoàn xe điện đã đưa các đại biểu trong trang phục áo dài ngũ thân truyền thống tham quan nhiều địa danh từng xuất hiện trong phim như Hoàng cung Huế, cung An Định, Ngọ Môn, nhà vườn An Hiên, chùa Thiên Mụ. Không chỉ tham quan, các đại biểu còn được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành, điều không có trong phim. “Trải nghiệm mặc áo dài đi tham quan các bối cảnh từng xuất hiện trong phim thật tuyệt vời. Mỗi điểm dừng chân giúp tôi gắn kết, hiểu hơn về văn hóa, con người nơi đây”, chị Bùi Hoài Thu, đến từ Hà Nội tâm sự.

TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Huế gần như là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Có hệ thống đền đài, miếu mạo, cung điện, đình làng, nhà thờ họ vô cùng đặc sắc, đặc biệt hệ quần thể di sản văn hóa cung đình hiếm có đã được Tổ chức UNESCO công nhận. Với những yếu tố đó, Huế là bối cảnh hết sức hấp dẫn với những nhà làm phim. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá về những hình ảnh đẹp, bối cảnh đẹp của Huế. Ngoài việc xây dựng bối cảnh để làm phim thì còn hướng đến việc xây dựng một phim trường ở Huế. Tất cả nhằm đem lại giá trị bền vững hơn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, tạo điều kiện khai thác tốt hơn ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt ở khía cạnh văn hóa điện ảnh”, ông Hải nói. 

Ngoài tua đến thăm các địa điểm trong phim “Mắt biếc”, “Gái già lắm chiêu V” thì ngành du lịch Huế cũng lồng vào các điểm đến không liên quan đến phim nhưng hấp dẫn như tua đi Quảng Điền để chụp hình ở phá Tam Giang, thưởng thức món ăn đặc sản vùng, tua thăm làng rau sạch Thành Trung, rau má làng Quảng Thọ, ăn bún bánh làng Ô Sa hay thăm làng mây tre đan Bao La…