Góc xanh giữa lòng Hà Nội

Trong những ngày đầu hè oi bức, những người thường ngày qua lại trên con phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) đều vui mừng vì nơi đây vừa có thêm một không gian xanh để trẻ em vui chơi, người lớn tản bộ và giao lưu trò chuyện.

Không gian xanh mát giữa trưa hè oi nóng.
Không gian xanh mát giữa trưa hè oi nóng.

Đoạn đường dành cho người đi bộ trên tuyến phố Thái Hà bắt đầu từ ngã giao giữa hai đường Thái Hà - Yên Lãng, kéo dài đến Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Trước đây, con đường này từng là mương nước thải ô nhiễm trầm trọng. Sau khi được cống hóa, một phần diện tích phía trên trở thành đường đi lại của ô-tô, xe máy, phần đường vỉa hè cho người đi bộ trở thành chỗ đổ phế thải, vật liệu xây dựng.

Góc xanh giữa lòng Hà Nội ảnh 1

Trẻ em được vui chơi, không lo xe cộ.

Góc xanh giữa lòng Hà Nội ảnh 2

Người dân có thêm một không gian tập thể dục, đi dạo.

Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19, nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì tuyến đường quen thuộc đã thay đổi hoàn toàn. Những nơi từng là chỗ tập kết đồ phế liệu trước kia đã được thay thế bằng hai hàng cây xanh, tạo không gian râm mát. Ngoài ra, còn có dải vườn hoa phân cách với lòng đường rộng hơn 1 m để mọi người yên tâm vui chơi không lo xe cộ. Đồng thời, dải vườn hoa cũng ngăn bớt bụi và tiếng ồn từ làn đường dành cho xe cơ giới phía ngoài.

Một người bán nước trên tuyến phố đi bộ Thái Hà cho biết: “Trước đây, nơi này oi bức vì mùi cống và rác thải, giờ rất mát mẻ và thoáng đãng. Từ khi có con phố, người dân ra đây đông hơn, trẻ em có chỗ vui chơi. Tuy nhỏ nhưng tuyến phố này đã góp phần tăng thêm những tuyến phố xanh cho Thủ đô”.