Đón nhịp sống mới dịp 20/10

Gần ba tháng “ở yên tại chỗ” vì dịch Covid-19, hầu hết chị em phụ nữ tạm gác mọi nhu cầu bản thân, bởi chỉ loanh quanh ở nhà bên bếp núc, con cái và gia đình nên chuyện làm đẹp bị giảm thiểu. Chỉ đến khi mọi hoạt động của cuộc sống đời thường trở lại, phái đẹp ở Thủ đô mới chú ý săn sóc bản thân, đặc biệt là đúng thời điểm dịp 20/10 đang tới gần.

Hoa tươi cho ngày 20-10 vẫn là hình thức quà tặng được nhiều người ưa chuộng.
Hoa tươi cho ngày 20-10 vẫn là hình thức quà tặng được nhiều người ưa chuộng.

Nhu cầu làm đẹp tăng vọt

Buổi trưa, tiệm làm tóc trên đường Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng) không còn một ghế trống. Hai thợ chính và ba thợ phụ làm việc không ngơi tay, phải bỏ cả cơm trưa. Anh Tuấn, chủ tiệm cho biết, gần một tháng nay, lượng khách đông nên trước đây có đủ dịch vụ, ngoài cắt, uốn còn có nối mi, làm móng nhưng nay phải giảm bớt do thiếu người làm. 

“Mấy tháng trời không được làm đẹp nên ai cũng có nhu cầu sửa sang nhan sắc. Tuy nhiên, do thiếu nhân lực phục vụ nên chúng tôi chỉ tập trung vào tóc và từ chối nhận các dịch vụ làm đẹp khác”, anh nói.

Vừa chốt đơn, chị Ánh, kinh doanh online hàng mỹ phẩm nhập khẩu cho biết, dịch dã hoành hành còn bị hạn chế đi lại nên đơn hàng dồn ứ không gửi đi được. Mấy tháng liền mong ngóng, chờ đợi không biết bao giờ đến ngày hết giãn cách, chị lo nghĩ nhiều hơn là chăm sóc bản thân. “Hiện tại, việc kinh doanh tuy khả quan nhưng hàng đặt từ nước ngoài thì không biết bao giờ mới về tới Việt Nam. Việc vận chuyển, thủ tục hải quan vẫn còn khó khăn, trong khi khách nào cũng cần gấp”, chị bày tỏ.

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế - xã hội mà còn tác động rất lớn đến đời sống tinh thần của nhiều người, trong đó có không ít thói quen sinh hoạt hằng ngày đã phải thay đổi để thích nghi hoàn cảnh mới. Do đó, không lạ khi mấy tháng ở nhà chống dịch, nhiều chị em đã bỏ bê việc làm đẹp bản thân. “Toàn làm việc tại nhà nên tôi cũng không có nhu cầu chưng diện. Đến khi trở lại cơ quan làm việc, mang đồ ra kiểm tra thì thấy giày đã bong đế, túi xách mốc meo, mỹ phẩm lâu không dùng, phải bỏ và phải tốn một khoản để mua sắm. Thôi coi như tự thưởng cho mình vì đã cùng gia đình chống dịch thành công”, chị Thúy, nhân viên văn phòng một công ty tại quận Cầu Giấy cho biết.

Nở rộ dịch vụ đáp ứng

Ngày 20/10 đang tới gần nên hoa tươi là một trong những món quà được nhiều người dành tặng bạn gái, người yêu, tặng cho bà, cho mẹ, cho chị. Trên thị trường, nhiều loại hoa tươi đủ mầu sắc rực rỡ đã được bày bán tràn ngập tại các cửa hàng hoa. Trung bình một lẵng hoa tươi có giá từ 200 nghìn đồng đến vài triệu đồng, tùy theo nhu cầu và kinh tế mỗi người. 

Nhanh tay chọn hoa để cắm vào giỏ, chị Nguyễn Phương Thanh, nhân viên cửa hàng hoa tươi trên đường Kim Mã (quận Ba Đình) cho biết, dịp lễ 20/10 năm nay, giá hoa tươi tăng gấp ba lần so ngày thường. Theo chị, hoa tăng giá do thời tiết thất thường và phương tiện vận chuyển còn hạn chế, đặc biệt là hoa nhập ngoại. So những năm trước, dịp lễ năm nay số lượng hoa bán ra có phần giảm hơn. 

Bên cạnh hoa tươi, thị trường quà tặng cũng khá sôi động, đa dạng mẫu mã, chủng loại. Những món quà được mua tặng chị em phụ nữ trong dịp này thường là thời trang, mỹ phẩm, trang sức. Và như để bù lại sau một khoảng thời gian dài kìm nén, nhiều người có xu hướng mua sắm “thả ga” như một cách tự thưởng, tìm lại niềm vui cho bản thân sau những ngày gò bó. Nắm bắt nhu cầu này, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều treo biển giảm giá từ 10 - 50%, thậm chí lên đến 70% để kích cầu tiêu dùng. Tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm tại quận Hai Bà Trưng, ngay từ đầu tháng 10, cửa hàng đã áp dụng chương trình “Mùa yêu thương 20/10” nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm, trong đó có cả nước hoa của những hãng nổi tiếng. 

Hiện tại, không ít cửa hàng phân phối mỹ phẩm, thời trang đang áp dụng chương trình khuyến mãi sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, cũng như kích cầu kinh doanh. Nhiều cửa hàng sẵn sàng bán riêng lẻ hoặc combo theo bộ sản phẩm và giảm giá sâu từ 20% cho các loại son, bộ trang điểm, dầu gội, sữa tắm… nhân dịp đặc biệt của phái nữ. Hòa chung không khí mua sắm, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Vincom, VinMart, LotteMart… cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dịp 20/10, trong đó sản phẩm dành cho nữ giới giảm giá đến 50%.

Không chỉ mua sắm trực tiếp, tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá nhằm thu hút lượng lớn khách mua sắm, miễn sao khách hàng chọn được món quà ý nghĩa dành tặng những người phụ nữ của mình.