Cảnh giác với cuộc gọi đòi tiền điện

Trong các đợt nắng nóng cao điểm, tình trạng gọi điện mạo danh các công ty điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo người dùng diễn ra ngày càng nhiều. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cảnh báo khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác về các cuộc gọi đòi nợ tiền điện với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với cuộc gọi đòi tiền điện

Theo thống kê của EVN, tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm cuộc gọi phản ánh thông qua các kênh chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên điện lực”, “tổng đài ngành điện”, “điện lực Việt Nam” yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, dọa cắt điện, thậm chí dọa gửi hồ sơ sang công an và yêu cầu chuyển tiền tới số tài khoản lạ. Tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), trong khoảng thời gian từ ngày 4-5 đến 14-5 đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến Tổng đài CSKH để phản ánh về tình trạng trên. Tổng đài CSKH thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cũng liên tiếp nhận được phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ (+84584466432, +180013609952, +84584160503, +670919359918…) và tin nhắn từ Tổng đài 152501 gọi cảnh báo. Còn tại TP Hà Nội, cũng có nhiều trường hợp tương tự cũng đã được người dân phản ánh tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI).

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vừa qua, Trung tâm đã xử lý, chặn truy cập đối với ba trang web giả mạo, mạo danh EVN gồm dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Các trang web giả mạo này đã đăng tải các thông tin không chính thống liên quan những hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành điện, có khả năng ảnh hưởng quyền lợi của các khách hàng, đối tác.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành  điện xuất hiện nhiều trên cả nước, EVN và các tổng công ty điện lực tiếp tục cảnh báo khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu người dân nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực” hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì không nên cung cấp thông tin cá nhân. Đồng thời, cần thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu, tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để hạn chế các số điện thoại mạo danh ngành điện, trong thời gian tới, Trung tâm NCSC sẽ cho ra mắt hệ thống xác thực các thông tin của các tổ chức, cho phép người dùng kiểm tra nhanh các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử… và mọi kênh thông tin chính thống. Điều này sẽ hạn chế bớt tình trạng người dùng bị lừa đảo qua điện thoại như hiện nay. Riêng với trường hợp giả mạo các số điện thoại của các công ty điện lực, người dùng cần truy cập vào danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải là của các đơn vị thuộc EVN hay không.

Số điện thoại tổng đài CSKH ngành điện

- Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 1900 6769 

- Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 1900 1909

- Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 1900 1006

- Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 1900 1288

- Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC): 1900 545454