Cảnh báo giả mạo thông tin

Giả mạo là nhân viên y tế của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) hay của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gửi thư điện tử với tập tin đính kèm, hoặc các liên kết đến các nội dung cập nhật tình hình lây nhiễm của dịch Covid-19, là tình trạng giả mạo thông tin trên không gian mạng đang tăng nhanh. Người dùng internet cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác.

Cảnh báo giả mạo thông tin

Theo cảnh báo từ Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng như tâm lý lo sợ lây nhiễm và nhiều người tìm cách phòng ngừa và chữa trị, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến để quảng bá sản phẩm mạo nhận có khả năng phòng ngừa virus để lừa đảo. Đồng thời, tuyên truyền các phương thuốc chưa từng được kiểm chứng, giả làm bác sĩ hoặc nhân viên bệnh viện mạo nhận là chúng đã điều trị cho bạn bè hay người thân khỏi Covid-19 và yêu cầu nạn nhân thanh toán phí cho quá trình điều trị đó. Một số đối tượng khác còn tạo ra các phần mềm ứng dụng cho điện thoại, thoạt nhìn giống như các ứng dụng phổ biến dùng để theo dõi diễn biến lây lan của dịch Covid-19. Khi mở các tập tin đính kèm hay nhấp vào các liên kết, máy tính của nạn nhân sẽ bị mã độc tiến công hoặc bị lộ thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng nhằm trục lợi. 

Không chỉ vậy, một số đối tượng lừa đảo còn lập các website bán hàng trực tuyến vật tư y tế, như khẩu trang và nước rửa tay, thuốc, dụng cụ tự xét nghiệm Covid-19 ở nhà. Sau khi nhận tiền của người mua hàng, đối tượng lừa đảo ngắt liên lạc và không giao hàng như đã thỏa thuận. Ngoài ra, đối tượng xấu lừa đảo liên quan nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ như mạo danh các nhãn hàng lớn, gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng nhằm lừa đảo, chiếm tài sản người dùng, xâm nhập hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức. Hiện, một số đường link ẩn chứa nhiều nguy hiểm, rủi ro này đang lan truyền nhanh và rộng tới người dùng Việt Nam, như “Adidas kỷ niệm 100 năm - Nhấn vào để nhận quà”; tin nhắn kêu gọi tham gia “Quỹ phúc lợi Coca-Cola”; mạo danh Co.opmart gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng phiếu mua hàng... nhằm mục đích lừa đảo.

Cũng liên quan dịch Covid-19, các đối tượng xấu còn tổ chức lừa đảo trực tuyến liên quan hoạt động từ thiện, đầu tư (chung đầu tư cung cấp dịch vụ xét nghiệm, chữa trị, cung ứng vật tư phòng, chống dịch bệnh) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền... 

Theo NCSC, các cuộc tiến công lừa đảo này đều sử dụng các kỹ thuật cũ nhưng lợi dụng các nội dung, thông tin theo cách mới nhằm làm cho người dân mất cảnh giác và dễ dàng mắc bẫy. Trước những thông tin giả mạo trên không gian mạng, người dân cần tự nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo. Theo khuyến cáo của NCSC, người dùng internet có thể trực tiếp gửi các đường link lừa đảo hoặc nghi ngờ là lừa đảo đến địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn. Trung tâm sẽ tổng hợp và phối hợp cùng các cơ quan chức năng xử lý nhằm hạn chế việc lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng. Cùng với đó, hệ sinh thái tín nhiệm mạng https://tinnhiemmang.vn là một trong những sản phẩm dịch vụ về an toàn thông tin để người dùng có thể tìm kiếm các thông tin xác thực về website, email, số điện thoại... của các tổ chức, giúp kiểm tra độ chính xác của thông tin.