Băn khoăn căn hộ nhỏ

Việc Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ có diện tích nhỏ 25 m2 đã mở ra cơ hội sở hữu nhà ở cho những người thu nhập thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại nếu không có quy hoạch cẩn thận, việc hình thành khung nhà ở kiểu này có thể phá vỡ kiến trúc hạ tầng, gây áp lực lên đô thị.

Việc xuất hiện các căn hộ nhỏ có thể gây quá tải hạ tầng nếu không có quy hoạch hợp lý, rõ ràng.
Việc xuất hiện các căn hộ nhỏ có thể gây quá tải hạ tầng nếu không có quy hoạch hợp lý, rõ ràng.

Phù hợp người độc thân

Hiện nay, ở các đô thị lớn xuất hiện ngày càng nhiều những căn hộ cho thuê có diện tích từ 25 - 35 m2. Loại hình nhà ở này có thiết kế không gian nội thất, tiện ích nhỏ gọn, đầy đủ, hiện đại, kèm thêm các dịch vụ dọn phòng, giặt ủi… tương tự khách sạn, phục vụ đối tượng lưu trú có thời hạn từ một tháng trở lên.

Chị Nguyễn Thị Hoa, sống cùng một con gái nhỏ trong căn phòng trọ 25 m2 tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Là công chức nhà nước, đồng lương ít ỏi chỉ đủ để chị chi trả cuộc sống thường ngày, nên dù đã sống ở Thủ đô gần chục năm qua, chị Hoa vẫn chưa nghĩ đến chuyện mua nhà bởi giá chung cư thương mại, thậm chí nhà ở xã hội đều vượt quá khả năng tài chính. 

Tương tự, anh Lê Gia Khánh, quận Hai Bà Trưng, hiện thuê một phòng trọ 20 m2 với tổng chi phí khoảng ba triệu đồng/tháng. Anh cho biết, với những thanh niên mới ra trường và chưa lập gia đình, nhu cầu về chỗ ở rộng không cần thiết lắm. Một căn hộ có diện tích 25 m2 nhưng có đầy đủ tiện nghi, cơ sở pháp lý rõ ràng rất phù hợp với những người độc thân. 

Khoảng 10 năm trở lại đây, tại Hà Nội đã xuất hiện nhiều chung cư mini có diện tích từ 40 - 70 m2 được nhiều người lựa chọn. Vì thế, không loại trừ khả năng khi căn hộ 25 m2 ra đời, người dân sẽ có nhiều lựa chọn nhà ở cho các phân khúc khác nhau, tùy vào khả năng kinh tế cũng như nhu cầu của mỗi người. Dẫu vậy, hiện nay có nhiều lo ngại về sự biến tướng của căn hộ 25 m2, hoặc những lỗ hổng pháp lý giống như căn hộ officetel mà đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Mặt khác, mục đích của căn hộ là để ở, vì vậy việc bảo đảm các tiện ích và hạ tầng kỹ thuật của căn hộ 25 m2 cho một gia đình có từ bốn người trở lên sẽ khá nan giải. Việc các chuyên gia đô thị lo ngại tình trạng nhà ổ chuột trên cao không phải không có lý, khi hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông của các khu vực đô thị lớn, nơi có nhu cầu nhà ở, chỗ đỗ xe, môi trường sống ô nhiễm… đang là thách thức của các nhà quản lý. Thực tế, những năm trước, căn hộ “hộp diêm” từng bị dư luận phản đối, nay Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25 m2 với tỷ lệ nhất định trong các dự án thương mại tiếp tục gây ra những ý kiến khác nhau.

Liệu có ổn?

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 5-7. Theo đó, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25 m2. Đối với dự án nhà ở thương mại, tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án. Ngoài ra, diện tích tối thiểu 25 m2 cũng được cho phép áp dụng đối với căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Tuy nhiên, căn hộ văn phòng quy định thêm diện tích làm việc tối thiểu 9 m2 và không bố trí bếp. 

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, căn hộ 25 m2 có thể kích cầu thị trường bất động sản phát triển, nhà đầu tư có nhiều phương án kinh doanh nhưng có thể sẽ để lại những hệ lụy lâu dài. Căn hộ diện tích 25 m2 phù hợp với định hướng “Chiến lược phát triển nhà ở của Chính phủ đến năm 2030”, khi bình quân diện tích nhà ở đô thị là 20 m2/người. Nhưng nếu như căn hộ đó ở từ hai người trở lên sẽ đi ngược lại chiến lược phát triển nhà ở. Trong khi đó, không ai quản lý được số dân ở trong một tòa nhà, thí dụ như khi mua nhà chỉ một người ở, nhưng sau đó họ lập gia đình, sinh con… thì số người trong một căn hộ 25 m2 lúc đó có thể lên tới ba, bốn người. Khi mật độ dân cư tăng song diện tích ở không tăng thì chất lượng sống, các vấn đề về y tế, giáo dục, khu đỗ xe, khu vui chơi, giải trí… sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, giá căn hộ 25 m2 cũng đang là chủ đề tranh cãi. Hiện, trên thị trường, một số chủ đầu tư xây dựng những căn hộ có diện tích khoảng 25 - 30 m2, nhưng giá bán cũng lên tới 40 - 50 triệu đồng/m2. Giá như vậy là quá cao đối với người thu có thu nhập thấp.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, quy chuẩn diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 không bắt buộc áp dụng đối với các dự án nhà ở. Chính quyền các địa phương có thể căn cứ theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để xem xét rà soát bảo đảm chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình, kiểm soát dân số. Hiện, nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền đang rất lớn. Vì vậy, việc cho phép xây dựng căn hộ tối thiểu 25 m2 có thể đáp ứng nhu cầu nhóm hộ gia đình một - hai người, đồng thời giải quyết vấn đề nhà ở cho những người trẻ mới đi làm, người có thu nhập thấp.