Tăng phụ phí vé máy bay

Phí quản trị hệ thống khi đặt vé máy bay vừa được một số hãng hàng không áp dụng bằng cách cộng thêm từ 90.000 đến 100.000 đồng/chặng/khách. Mức phí mới này sẽ được tính vào tổng chi phí vé máy bay, áp dụng trên tất cả nhóm giá.

Bên cạnh việc tăng phụ phí, hiện các hãng hàng không đều có chính sách hoàn vé cho hành khách vì dịch bùng phát.
Bên cạnh việc tăng phụ phí, hiện các hãng hàng không đều có chính sách hoàn vé cho hành khách vì dịch bùng phát.

Từ ngày 9-5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) đã tăng phí quản trị hệ thống với các chặng bay nội địa từ 350.000 đồng lên 450.000 đồng. Theo đó, từ nay, giá mỗi vé máy bay đến tay khách hàng sẽ tăng thêm 100.000 đồng so trước đây. Bamboo Airways cũng tăng thêm 90.000 đồng, áp dụng với các đặt chỗ từ ngày 10-5. 

Hiện nay, tổng chi phí hành khách phải trả cho một chặng bay bao gồm giá vé gốc và các khoản thuế, phụ phí. Chẳng hạn, với một vé máy bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng có giá 199.000 đồng của Vietnam Airlines, hành khách sẽ phải trả 580.000 đồng, bao gồm (phí quản trị hệ thống 450.000 đồng, phí soi chiếu an ninh 20.000 đồng, phí dịch vụ hành khách 100.000 đồng, thuế VAT 10.000 đồng). Như vậy, tổng chi phí khi xuất vé là 779.000 đồng.

Trong khi đó, một số đại lý vé máy bay lại cho biết vừa nhận được thông báo của Vietjet Air về việc giảm phí quản trị hệ thống. Cụ thể, Vietjet sẽ giảm phí dịch vụ hệ thống từ 310.000 đồng/chặng/khách xuống còn 250.000 đồng, chưa gồm thuế giá trị gia tăng. Mức phí mới áp dụng cho tất cả chuyến bay nội địa của hãng, tính vào giá vé khách phải trả.

Các hãng bay giải thích việc tăng phí quản trị hệ thống nhằm điều chỉnh phù hợp thị trường hiện nay, giúp hãng nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là hệ thống bán vé được vận hành tốt hơn. Tuy nhiên, động thái tăng phí mới nhất này được hiểu là nhằm bù đắp khó khăn sau một thời gian chống chọi với dịch Covid-19. Hiện tại, giá vé nhiều chặng bay nội địa lại tiếp tục chạm đáy khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều địa phương. 

Trước tình trạng dịch gia tăng nhanh dẫn đến việc giãn cách ở một số vùng, miền. Từ ngày 10-5, các hãng bay đã đồng loạt triển khai chính sách hỗ trợ đổi, hoàn vé trên hành trình nội địa cho người dân.

Vietnam Airlines cho biết, các vé có ngày bay từ 1 đến 31-5-2021 (trừ vé có hạng đặt chỗ thuộc nhóm phổ thông tiết kiệm) được phép thay đổi ngày bay một lần miễn phí. Chính sách này được áp dụng nếu hành khách không thực hiện chuyến bay đã đặt chỗ và thông báo hủy chỗ ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành. Đối với hành khách có nhu cầu hoàn vé, Vietnam Airlines miễn phí cho hành khách lựa chọn hình thức hoàn sang voucher với hiệu lực sử dụng một năm.

Bamboo Airways cũng áp dụng quy định hoàn tiền đối với tất cả trường hợp đủ điều kiện hoàn, bảo lưu. Cụ thể, đối với khách đoàn, hãng sẽ hoàn vé về tài khoản bảo lưu, tiền hoàn sẽ được sử dụng để thanh toán cho các đoàn phát sinh kế tiếp có thời gian bay không vượt quá ngày 31-12-2021. Đối với vé xuất qua kênh bán trực tiếp (phòng vé, website), tiền hoàn sẽ được lưu chuyển về tài khoản của khách trong vòng 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu. 

Vietravel Airlines cho biết, khách lẻ đã mua vé trên các chuyến bay có lịch khởi hành từ ngày 5 đến 20-5 và hành trình bay đi/đến các vùng dịch hoặc đang bị cách ly, đang được xét nghiệm chờ kết quả, khách có kết quả dương tính, khách đang được điều trị Covid-19, bị ảnh hưởng do lệnh cấm đi lại của chính quyền địa phương sẽ được thay đổi ngày/hành trình bay miễn phí một lần. Riêng các chặng bay có hành trình đi hoặc đến từ Hà Nội, Đà Nẵng hay khu vực mà Chính phủ công bố dịch sẽ được miễn phí hoàn theo quy định hiện hành, tiền sẽ được hoàn về tài khoản trong vòng 30 ngày.