Sôi động dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến

Hình ảnh đội ngũ giao hàng (shipper) của Grab, Now, Ahamove đứng xếp hàng tại các tiệm trà sữa hoặc các nhà hàng để chờ nhận đồ ăn giao cho khách đã trở nên quen thuộc ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Giới phân tích thị trường nhận định, năm 2019 sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của thị trường giao đồ ăn trực tuyến qua ứng dụng khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền mua đồ ăn online.

Sôi động dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến

Số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar TNS Vietnam cho thấy, trong năm 2018, GrabFood, Airpay, Now đã “đặt cược” vào thị trường giao đồ ăn trực tuyến bằng việc đổ tiền khuyến mãi để thay đổi hành vi người dùng. Số lần người dùng đặt đơn ăn online tăng dần, từ mỗi tháng đặt 1-2 lần đã nâng lên mỗi tuần 1-2 lần và sẽ tiếp tục tăng. Giới trẻ bận rộn hơn, sống trên mạng xã hội nhiều hơn nên muốn có sự tiện dụng và sẵn sàng trả thêm tiền để mua đồ ăn online. Giới văn phòng bận rộn cũng sẵn sàng trả tiền để gọi đồ ăn về thay vì mang theo hoặc ra ngoài ăn. Nguyên do bởi điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng phổ biến, việc thanh toán trực tuyến cũng tiện dụng hơn và giới trẻ cũng như giới văn phòng có xu hướng ưa thích thanh toán qua ví điện tử, phương thức giao dịch tạo sự tiện lợi hơn cho cả người giao và người mua. Vì vậy, theo Kantar TNS Vietnam, thị phần của thị trường giao đồ ăn trực tuyến dù còn rất nhỏ nhưng tương lai của các ứng dụng giao đồ ăn sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.

Cũng theo kết quả nghiên cứu mới được Công ty nghiên cứu thị trường GCOMM công bố, các ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến được biết đến nhiều nhất ở thị trường Việt Nam gồm GrabFood, Foody/Now.vn, GoFood, Lala, Vietnammm và Lixi. Trong lĩnh vực giao đồ ăn, ứng dụng nào có tốc độ nhanh hơn sẽ thắng. Grab được coi là ứng dụng dẫn đầu về giao hàng tốc độ. Tuy nhiên, ứng dụng giao hàng tức thời Ahamove với đội ngũ khoảng hơn 60.000 người cũng đã sẵn sàng kết nối với các ứng dụng chưa có nhiều người giao hàng. Theo đó, Ahamove sẽ giúp các ứng dụng giao hàng giải quyết khó khăn về tốc độ vận chuyển, việc còn lại là các nhà hàng phải làm hài lòng khách hàng ở chất lượng thực phẩm.

Nghiên cứu của GCOMM cho thấy, tần suất sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến của người thành thị hiện khá cao, mở ra tiềm năng to lớn cho thị trường này tại Việt Nam trong thời gian tới. Cụ thể, 99% số người tham gia khảo sát cho biết sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng. Đáng chú ý, có đến 39% số người tham gia khảo sát đặt món thông qua ứng dụng 2-3 lần/tuần. Và dù còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ 1%, nhưng thị trường đã bắt đầu hình thành một nhóm khách hàng trẻ có thói quen bật ứng dụng trên điện thoại di động để đặt thức ăn mỗi ngày.

Cũng theo nghiên cứu mới được Kantar TNS Vietnam công bố, năm tiêu chí quan trọng nhất được khách hàng xem xét khi quyết định lựa chọn dịch vụ đặt món, bao gồm: Tốc độ giao hàng nhanh chóng (65%); Món ăn được đóng gói gọn gàng, sạch sẽ (58%); Món ăn được giao đến với chất lượng bảo đảm (56%); Món ăn được giao chính xác theo đơn hàng đã đặt (50%); Có nhiều món ăn với giá cả phải chăng (45%). Trong nhóm dịch vụ giao thức ăn trực tuyến hiện tại, GrabFood được đánh giá cao nhất về tốc độ với khoảng 80% khách hàng đánh giá là dịch vụ giao thức ăn “nhanh nhất Việt Nam”.