Sẵn sàng cho mùa du lịch mới

Dịch Covid-19 đã được kiểm soát ổn định trên phạm vi cả nước khiến các đơn vị lữ hành đồng loạt giới thiệu nhiều tour du lịch hấp dẫn về dịch vụ cũng như chi phí. Đón đầu mùa cao điểm là kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều công ty lữ hành đã giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch độc đáo ngay từ tháng 3, thời điểm để các bên lấy lại tinh thần và nguồn lực tài chính để thực hiện mùa du lịch hè.

Khu du lịch VinWonders Phú Quốc được nhiều gia đình lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.
Khu du lịch VinWonders Phú Quốc được nhiều gia đình lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Theo kết quả bước đầu của cuộc khảo sát tâm lý du khách do Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) tiến hành cho thấy, khoảng 30% số khách được hỏi cho biết, sẵn sàng lên đường tại thời điểm này, hơn một nửa trong số những người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng đi du lịch hè, hơn 70% cho biết sẵn sàng đi du lịch bằng máy bay.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, kết quả khảo sát trên cho thấy người dân có sự tin tưởng về khả năng chống dịch của Chính phủ và mong muốn sớm đi du lịch trở lại. Với các công ty lữ hành, sau hơn một năm ứng phó dịch Covid-19, các đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phòng, chống dịch nên không còn hoang mang, lo lắng trước các diễn biến mới. Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, những sản phẩm tour đa dạng của các đơn vị sẽ là “đòn bẩy” để giúp ngành du lịch sớm khôi phục thị trường, trước mắt là thị trường trong nước.

Công ty VietSense Travel cho biết, hiện các tour dịp 30-4 và 1-5 xuất phát từ Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo, Đà Nẵng - Hội An, Phú Quốc, Tây Nguyên, Ninh Thuận, Phú Yên - Quy Nhơn, Mộc Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sa Pa, Hạ Long, Lai Châu, hồ Ba Bể, thác Bản Giốc, liên tuyến Tây Bắc và vòng cung Đông Bắc đã có lịch khởi hành và chương trình chi tiết. Công ty Vietravel cũng tung ra bộ sản phẩm hấp dẫn có tên tour xe gia đình, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh khám phá các tỉnh miền Tây Nam Bộ, hay tour xuyên Việt kéo dài 19 ngày giúp du khách khám phá cảnh đẹp của non nước Việt Nam với những lịch trình, điểm đến cụ thể. Còn Công ty Oxalis cho biết, tour thám hiểm hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đến thời điểm này đã có gần 1.000 khách đăng ký tham quan. Hiện, tour này đã kín chỗ trước khi đóng cửa để tránh mùa mưa lũ hằng năm vào tháng 8.

Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài bốn ngày, vì thế nhu cầu du lịch của người dân tăng đáng kể. Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ nhưng hiện nay một số khu du lịch hiện đã được đặt kín chỗ. Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm 2020, ngành du lịch bị “vỡ trận” là bài học để các công ty lữ hành, nhà quản lý cũng như du khách rút kinh nghiệm. Trước tình hình này, các chuyên gia du lịch khuyến cáo các bên cần lên các kịch bản đối phó nguy cơ “cháy dịch vụ” và mất an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. 

Đại diện các công ty lữ hành cho rằng, thời điểm này, cả các đơn vị lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ lẫn du khách đều đã làm quen với các biện pháp phòng, chống dịch, đã sẵn sàng “sống chung với dịch” cũng như lên phương án cho những tình huống xấu nhất. Đội ngũ hướng dẫn viên phần lớn đều được tập huấn trước ngày khởi hành nhằm bảo đảm tốt nhất các yêu cầu phòng tránh Covid-19. Tuy nhiên, điều quan trọng lúc này là các bên cần phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tuân thủ theo “Thông điệp 5K” cũng như theo các hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan quản lý.