Giữ thực phẩm trong thời gian giãn cách

Với các quy định hạn chế ra ngoài trong thời gian thực hiện giãn cách, hầu hết các gia đình đều tích trữ thực phẩm. Bên cạnh việc bảo đảm đủ dinh dưỡng thì vấn đề an toàn thực phẩm cũng được lưu ý: 

- An toàn trong chế biến: Sơ chế, bảo quản riêng các loại thực phẩm sau khi mua về, chia theo lượng đủ dùng trước khi cho vào tủ lạnh. Rửa sạch tay bằng xà-phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm và khi ăn xong. Sử dụng dao, thớt, dụng cụ chứa đựng riêng khi chế biến thực phẩm sống và thức ăn chín. Dụng cụ cần tráng bằng nước sôi trước khi sử dụng. 

- Nấu chín kỹ thực phẩm. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực bếp, tủ lạnh. Không ăn thức ăn sống hoặc tái như cá sống, thịt sống, trứng sống, gỏi, tiết canh… Rau, củ, quả khi ăn sống phải rửa sạch, nên gọt vỏ trước khi ăn.

- Bảo quản thức ăn: Thức ăn sau khi nấu chín chưa ăn ngay, khi bảo quản cần che đậy tránh bụi, côn trùng. Bảo quản ở nhiệt độ môi trường (khoảng 22 độ C) không quá hai giờ. Môi trường mùa hè thì không để thực phẩm, thức ăn ở bên ngoài quá một giờ. 

- Đối với người bị cách ly: Người cách ly không được nấu ăn, phục vụ ăn uống cho người khác. Không ngồi ăn chung với các thành viên trong gia đình. Cần rửa, tiệt trùng, bảo quản riêng dụng cụ ăn uống của người đang cách ly.