Dùng bơ trong nấu ăn

Đều có nguồn gốc tự nhiên và dùng trong nấu nướng nhưng bơ động vật và bơ thực vật có công dụng, cách sử dụng khác nhau.

- Bơ động vật có nguồn gốc tự nhiên, được tách từ sữa động vật (chủ yếu là sữa bò), hàm lượng chất béo cao (khoảng 80%); còn bơ thực vật được chiết xuất từ các loại hạt có chứa dầu như bắp, ngũ cốc, đậu, hàm lượng chất béo thấp (khoảng 20%).

- Bơ thực vật có thể giúp giảm cholesterol xấu, thích hợp cho người đang ăn kiêng, những người có nguy cơ cao huyết áp, mắc bệnh về tim mạch, những người thừa cân; nhưng lại không dùng nhiều trong làm bánh vì trong quá trình chuyển hóa, một phần chất béo có lợi đã bị chuyển hóa thành chất béo bão hòa, không tốt cho sức khỏe.

- Khi dùng bơ để chiên xào, nên giữ nhiệt độ bếp ở mức thấp hoặc dùng lửa nhỏ, vì nếu nấu ở nhiệt độ quá cao sẽ làm bơ bị cháy khét và có thể gây ra ngộ độc. Đối với những món chiên xào cần nhiệt độ cao thì bạn hãy sử dụng một nửa dầu ăn và một nửa bơ rồi mới cho thực phẩm vào chế biến. Hoặc bạn cũng có thể chiên xào thực phẩm với dầu ăn trước, rồi mới cho bơ vào để tạo mùi thơm và tắt bếp ngay.

- Nếu không thích dùng dầu ăn, có thể dùng bơ đã tách sữa để chế biến thực phẩm. Sau khi bơ chảy, dùng muỗng khuấy đều, vớt bỏ hết lớp bọt nổi bên trên, sau đó có thể chiên xào như bình thường.