Dinh dưỡng cho người tiêm vaccine

Khi tiêm vaccine phòng Covid-19, tùy theo cơ địa của từng người mà có các phản ứng ở mức độ khác nhau như sốt nhẹ, đau mỏi người, đau sưng tại chỗ tiêm… Các triệu chứng sẽ thuyên giảm và khỏi hoàn toàn trong một tới hai ngày.

Theo chuyên gia Viện Dinh dưỡng, ngoài chế độ chăm sóc, theo dõi, người tiêm vaccine cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể nhanh phục hồi, khỏe mạnh.

- Bổ sung nước cho cơ thể: Sau khi tiêm, thường có các dấu hiệu đau sốt, vì thế việc bổ sung nước cho cơ thể là rất cần thiết, nhất là vào những ngày nắng nóng. Các loại nước hoa quả có thể uống bổ sung như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép… để cung cấp lượng vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

- Ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng, phối hợp từ 15 - 20 loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm trong ngày. Khẩu phần ăn hằng ngày nên có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản, đậu, đỗ...). Sau khi tiêm, người tiêm cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng từ nguồn động vật và thực vật, rau xanh và quả chín để tăng sức đề kháng và miễn dịch cơ thể.

- Lựa chọn chế biến thực phẩm ở dạng mềm, dễ tiêu như cháo đậu xanh nấu thịt, cháo hành nấu thịt, súp gà, súp cua…, đồng thời chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày.