Cẩn trọng với tin nhắn lừa đảo

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) của các ngân hàng, công ty điện lực để chiếm đoạt tài sản. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đưa ra khuyến cáo:

- Nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (thường có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức) nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác liền truy cập, điền thông tin. Sau khi kiểm soát được tài khoản, các đối tượng sẽ thực hiện các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online… 

- Khi nhận được những tin nhắn như trên, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nội dung nhận được. Tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng, tổ chức, tra cứu theo website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

- Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện kiểm tra lại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng, tổ chức hoặc phản ánh tới các cơ quan chức năng. 
  
- Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smartbanking để quản lý, bảo mật các thông tin này.