Trả tiền điện kiểu mới

Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đang vận động tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố chuyển dần sang các hình thức thanh toán tiện lợi như thanh toán qua ngân hàng, các bưu cục, cửa hàng tiện lợi. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, sẽ không còn nhân viên ngành điện đến thu tiền tại nhà. Dự kiến, đến năm 2020, tất cả các hộ gia đình sẽ thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Trả tiền điện kiểu mới

Thay vì cử nhân viên điện lực đến từng nhà thu tiền, thanh toán tiền điện qua điện thoại, ngân hàng, các điểm thu hộ được nhận xét là phù hợp xu thế chung của thanh toán hiện đại. Phương thức thanh toán này đặc biệt thích hợp với những đối tượng bận rộn, thường xuyên vắng nhà, lỡ mất việc thanh toán hóa đơn điện, giúp thoát khỏi nỗi lo bị cúp điện do thanh toán không đúng hạn hoặc mất thời gian cho việc thanh toán.

Trước đó, người dân ở các khu vực quận 2, quận 9, Thủ Đức đã nhận được tin nhắn thông báo về việc sẽ không thu tiền điện tại nhà. Đây là hình thức thí điểm của EVN HCMC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán hóa đơn hằng tháng. Với hình thức này, thay vì nhận hóa đơn tiền điện trực tiếp tại nhà, tổng đài sẽ nhắn tin số tiền cần thanh toán qua điện thoại và khách hàng sẽ chủ động thanh toán.

Theo thông báo từ tổng đài 1900545454 của EVN HCMC, ngoài việc tự thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể ủy quyền cho ngân hàng chi trả hóa đơn hằng tháng nếu có tài khoản. Để thanh toán tiền điện qua ngân hàng, khách hàng chỉ cần đăng ký một lần duy nhất tại ngân hàng. Sau đó, hằng tháng ngân hàng sẽ tự động trừ từ tài khoản của khách hàng số tiền tương ứng nộp cho điện lực. Ngoài ra, các điểm thu hộ như bưu chính, các điểm giao dịch viễn thông, thu cước internet cũng được áp dụng để thanh toán hóa đơn tiền điện.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC cho biết hiện tổng công ty đang hợp tác với 22 ngân hàng và chín đối tác thu hộ tiền điện để hỗ trợ khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại hơn 6.468 điểm thu ngoài hệ thống điện lực. Trong đó bao gồm các cửa hàng tiện lợi 24/7, bưu cục, các điểm giao dịch ngân hàng, các siêu thị của Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, Viễn Thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua internet/mobile/sms banking, hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hằng tháng cũng như qua website http://cskh.hcmpc.com.vn. Đến nay, có hơn 90% số khách hàng tại TP Hồ Chí Minh đã thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các đối tác thu hộ, đạt hơn 96% doanh thu, trong đó có hơn 64% số khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử.

Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, EVN HCMC sẽ không thu phí. “Chi phí thu tiền điện đã được chúng tôi chi trả đầy đủ cho các đối tác thu hộ. Trong trường hợp có thông tin khách hàng phản ánh bị thu phí khi đóng tiền điện vì những lý do khác nhau, EVN HCMC sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay để yêu cầu đơn vị thu hộ hoàn tiền và xin lỗi khách hàng”, ông Bảo cho biết.

Việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Qua ghi nhận, đa số người dân thành phố đều hài lòng với các dịch vụ thanh toán theo tiện ích mới này, đặc biệt là những gia đình trẻ thường xuyên bận rộn với công việc và ưa thích sử dụng hình thức thanh toán qua điện thoại thông minh.