Độc đáo phố hàng rong

TP Hồ Chí Minh vừa khai trương phố hàng rong đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Chiêm (phường Bến Nghé, quận 1). Nếu mô hình kinh doanh này thí điểm thành công, thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều khu vực kinh doanh hàng rong tập trung tổ chức quy mô để vừa bảo đảm ổn định đời sống tiểu thương vừa giữ gìn mỹ quan đô thị.

Nhiều người đi dạo tham quan phố hàng rong. Ảnh: NINH NGUYỄN
Nhiều người đi dạo tham quan phố hàng rong. Ảnh: NINH NGUYỄN

Với tên gọi “Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian”, phố hàng rong đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh hoạt động theo hai khung giờ (từ 6 giờ - 9 giờ và từ 11 giờ -14 giờ hằng ngày). Mô hình này là sáng kiến của UBND quận 1 nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tình hình giao thông thành phố.

Kéo dài trên đoạn vỉa hè khang trang của phố Nguyễn Văn Chiêm, 20 gian hàng của 40 hộ dân được bố trí gọn gàng, sạch sẽ và đẹp mắt. Mỗi gian có hai hộ dân cùng kinh doanh, một hộ buổi sáng và một hộ buổi trưa. Đây là những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận 1. Không chỉ được hỗ trợ kinh doanh miễn phí mà những người kinh doanh trên phố hàng rong này còn được lực lượng chức năng tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như kỹ năng bán hàng. Việc ra đời phố hàng rong này khiến nhiều tiểu thương cảm thấy phấn khởi. Chị Thúy, một trong số 20 chủ hộ kinh doanh thức ăn sáng tại khu phố này vui vẻ nói: “Trước kia bán ngoài vỉa hè nắng nôi mà bán chậm lắm. Từ ngày về đây buôn bán khá hơn nhiều, nên tôi rất vui. Đỡ cực nhất vẫn là không phải chạy lòng vòng khi mấy anh đô thị đi kiểm tra. Có chỗ kinh doanh miễn phí như vậy thì còn gì bằng”.

Không chỉ tiểu thương mà người dân TP Hồ Chí Minh cũng yên tâm khi đến thưởng thức các món ăn quen thuộc tại địa điểm mới này. Ông Nguyễn Minh Anh, một người dân tại quận 1, cho biết: “Có phố hàng rong tập trung như thế này tôi rất thích. Vừa sạch sẽ, văn minh mà giá cả cũng hợp lý. Nghe nói vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt, người dân như tôi cảm thấy yên tâm. Mong rằng thành phố mình sẽ có nhiều phố hàng rong như vậy để không còn cảnh nhếch nhác, lấn chiếm vỉa hè”.

Điều thú vị là phố hàng rong này không bố trí ghế ngồi và có sự đồng bộ trong việc thiết kế, trang trí các quầy hàng nhằm tạo nét đẹp văn minh tại khu vực trung tâm thành phố. Tại đây bày bán đa dạng các loại thức ăn quen thuộc như bánh mì, bánh ướt, xôi, bún, phở đến những món ăn vặt như chè, bánh ngọt với mức giá khá rẻ, chỉ từ 10 đến 30 nghìn đồng tùy loại. Sau khung giờ hoạt động theo quy định, các hộ kinh doanh dọn dẹp bàn ghế, vật dụng gửi vào công trình gần đó để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được quản lý sát sao. Người bán hàng phải đeo bảng tên, mặc đồng phục theo quy định. Phòng Y tế quận 1 sẽ thường xuyên kiểm tra chất lượng thức ăn đột xuất. Nếu hộ kinh doanh nào vi phạm sẽ bị nhắc nhở. Nếu quá ba lần bị nhắc nhở, hộ đó sẽ không được buôn bán nữa.

Theo ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, theo đúng đề án, nếu việc thí điểm phố hàng rong này đem lại hiệu quả, mô hình sẽ mở rộng ở các tuyến đường khác trên địa bàn. Dự tính vào cuối tháng 9, phố hàng rong ở Công viên Bách Tùng Diệp dài 30 m với khoảng 20 hộ kinh doanh sẽ chính thức đi vào hoạt động để phục vụ nhu cầu ẩm thực của người dân và du khách.