Pandora đặt nhà máy ở Bình Dương

Pandora, thương hiệu trang sức được nhiều người ưa chuộng nổi tiếng của Đan Mạch vừa quyết định chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất thứ ba trên thế giới. Với mức đầu tư 100 triệu USD, dự án sẽ tạo ra hơn 6.000 việc làm cho thợ thủ công với công suất hằng năm là 60 triệu sản phẩm trang sức và sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Pandora đặt nhà máy ở Bình Dương

Theo đó, cơ sở chế tác trang sức mới sẽ được đặt tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 3 (VSIP) tỉnh Bình Dương. Cơ sở mới sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold - một chứng nhận hàng đầu về công trình xanh và sử dụng hoàn toàn 100% năng lượng tái tạo. Dự án sẽ tạo ra việc làm cho hơn 6.000 thợ thủ công với công suất hằng năm là 60 triệu sản phẩm trang sức. Cơ sở này sẽ đi vào giai đoạn xây dựng vào đầu năm 2023, bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2024 và kỳ vọng sẽ đạt công suất 1/3 công suất toàn cầu.

Với cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Pandora hy vọng tăng tổng công suất sản xuất của mình lên khoảng 60% nhằm hỗ trợ tham vọng tăng trưởng dài hạn của công ty. Cùng với đó, bằng cách đa dạng hóa vị trí sản xuất về mặt địa lý, Pandora cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn trước những nguy cơ gián đoạn nguồn cung trong thời đại VUCA như hiện tại. VUCA là tên viết tắt của các từ trong quan điểm cho rằng môi trường kinh doanh luôn phải đối mặt bao gồm biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity). Vì vậy, chiến lược “Phượng hoàng” với mục tiêu là phát triển liên tục, Pandora cần mở rộng cơ sở sản xuất và cân nhắc việc giảm thiểu rủi ro bằng hình thức đa dạng hóa nguồn cung trước các diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Trong bản cam kết sản xuất phát triển bền vững, Pandora cho biết mục tiêu chuỗi sản xuất sẽ không còn phát thải khí nhà kính và phát thải ròng. Đến năm 2030, toàn bộ tập đoàn sẽ giảm thải còn 50% phát thải khí nhà kính và đến năm 2040 sẽ đạt hoàn toàn phát thải ròng bằng 0 cho toàn bộ tập đoàn và toàn bộ chuỗi. Ngoài ra, cam kết đến năm 2025, toàn bộ các sản phẩm sẽ được chế tác 100% từ vàng và bạc tái chế. Điều này bảo đảm nguồn vàng bạc mà Pandora sử dụng để làm ra các loại trang sức sẽ không đến từ việc khai khoáng hầm mỏ từ lòng đất. Cùng với đó, sẽ không ai bị bỏ lại trong quá trình phát triển tiêu chí bình đẳng giới.

Bạn có biết?

- Pandora được thành lập năm 1982 tại Đan Mạch chuyên thiết kế, sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm trang sức thủ công từ nguyên liệu chế tác cao cấp với giá cả phải chăng. Pandora hiện có hai cơ sở chế tác và tất cả đều nằm ở Thailand. Có thể không phải là thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới, nhưng Pandora là một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới với hệ thống cửa hàng offline trải rộng khắp 100 quốc gia. Hiện, Pandora có 6.800 điểm bán hàng, bao gồm hơn 2.600 cửa hàng trải nghiệm (concept store), 27.000 nhân viên. Pandora được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Copenhagen và tạo ra doanh thu 23,4 tỷ DKK (3,1 tỷ EUR) vào năm 2021.

- Tỉnh Bình Dương đã chính thức khởi công Khu công nghiệp VSIP 3 rộng tới 1.000ha và đang quy hoạch mở rộng, mở mới một số khu công nghiệp khác, hướng tới thu hút đầu tư chất lượng cao và sử dụng các loại năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường. Trước đó, vào tháng 3, Tập đoàn Lego (sản xuất đồ chơi) đến từ Đan Mạch cũng đã công bố xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp VSIP 3 có quy mô tới 1 tỷ USD sẽ sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo (điện mặt trời).