Nguyên nhân tóc rụng

Rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân. Nếu là rụng tóc sinh lý thì không đáng ngại vì khi tóc già yếu rụng và sẽ được thay thế bằng những sợi mới khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia về tóc đã ghi nhận ngày càng có nhiều báo cáo về việc rụng tóc trong giai đoạn giãn cách xã hội. Điều này xuất phát từ tình hình toàn cầu đang bất ổn do dịch Covid-19, khiến nhiều người gặp nhiều áp lực tinh thần. Ngoài ra, còn vì những lý do khác như:

- Áp lực (stress): Hiện tượng này xảy ra trong khoảng ba tháng, sau một sự kiện gây căng thẳng tâm lý. Thông thường, khi một sợi tóc rụng đi sẽ có một sợi mới mọc lên ở phần nang bị rụng. Tuy nhiên, sau 3 - 6 tháng kể từ khi tóc rụng, nếu không thấy tóc mới mọc lên, bạn có thể đang bị stress. Nói cách khác, áp lực về tinh thần quá lớn khiến nang tóc không phát triển. Không những vậy, rụng tóc vì stress diễn ra âm thầm. Bạn sẽ khó nhận thấy sự khác biệt về tình trạng rụng sau khi trải qua các áp lực căng thẳng cho đến khi phát hiện rụng nhiều đột biến dẫn đến tâm lý lo lắng và tình trạng sức khỏe bản thân càng bị ảnh hưởng.

- Bệnh hoặc tác dụng phụ của thuốc: Khi mắc bệnh, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm với các tình trạng viêm nhiễm dẫn đến việc rụng tóc. Trung bình, chúng ta rụng khoảng 50 - 100 sợi tóc mỗi ngày, nhưng khi bị bệnh, tóc sẽ rụng nhiều hơn con số này rất nhiều trong một ngày.

Bên cạnh nguyên nhân bệnh lý từ bên trong cơ thể, một số tác dụng phụ khác của thuốc cũng có thể dẫn đến rụng tóc. Nếu bạn nghi ngờ rằng thuốc bạn sử dụng là nguyên nhân gây ra hiện tượng rụng tóc, hãy tham vấn bác sĩ đã kê đơn thuốc đó xem rụng tóc có thể là tác dụng phụ hay không.

- Do mất cân bằng dinh dưỡng: Cơ thể chúng ta cần rất nhiều năng lượng để sản sinh và nuôi dưỡng các sợi tóc. Trong tình trạng giãn cách xã hội, sự chán ăn, bỏ bữa hay ăn uống mất cân bằng khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe da đầu và nang tóc.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc đến từ máu. Đặc biệt là sự góp mặt của vitamin H (Biotin) và vitamin B5 (Acid Pantothenic). Đây là hai nhân tố quan trọng không thể thiếu cho sự chắc khỏe của tóc. Việc cân bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý chứa nhiều vitamin và khoáng chất chính là cách đơn giản để nuôi dưỡng các sợi tóc khỏe mạnh.