Thiết bị y tế cá nhân thông minh

Việc theo dõi các dấu hiệu sức khỏe chính xác và thường xuyên là yêu cầu quan trọng của chăm sóc y tế. Bởi vậy, nhờ sự ra đời của màng cảm biến thông minh mang tên E-skin tại Nhật Bản, các chuyên gia dự đoán chỉ trong vài năm nữa, các bác sĩ có thể theo dõi các dấu hiệu sinh học của con người một cách trực quan, dễ dàng hơn.

Công nghệ E-skin giúp theo dõi nhịp tim. Ảnh: CNN
Công nghệ E-skin giúp theo dõi nhịp tim. Ảnh: CNN

E-skin được TS Takao Someya, một giảng viên tại Đại học Tokyo phát triển từ năm 2000 tới nay. Lớp màng E-skin mới có cấu tạo siêu mỏng, nhẹ để dễ dàng dán vào da người, có thể sử dụng trong một tuần. E-skin làm từ nguyên liệu trong sản xuất mỹ phẩm là polyvinyl alcohol, kết hợp vàng nguyên chất. Hiện tại, hai chỉ số mà E-skin hiển thị khi được dán vào da người gồm nhịp tim và xung điện từ chuyển động của cơ. Khi E-skin đồng bộ hóa với một thiết bị phát không dây như điện thoại thông minh hay máy tính xách tay, dữ liệu nhịp tim của người dùng sẽ được gửi đến trong cự ly gần hoặc được lưu vào dữ liệu đám mây, cho phép các bác sĩ theo dõi bệnh nhân từ xa.

Trả lời phỏng vấn CNN, TS Someya cho biết: “E-skin là thế hệ thiết bị y tế cá nhân của tương lai. Phần lớn thiết bị đeo thông minh ngày nay có kích thước vẫn còn lớn, trong khi E-skin mỏng nhẹ, có thể co giãn và có độ bền cao”. Mục tiêu ban đầu khi sáng tạo E-skin là để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vốn đang tăng nhanh tại Nhật Bản. Để việc chăm sóc sức khỏe từ xa đạt hiệu quả cao nhất, điều quan trọng là phải theo dõi sức khỏe người cao tuổi trong thời gian dài với độ chính xác cao. Đây sẽ là phát minh quan trọng để theo dõi và phát hiện sớm dấu hiệu của các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy tim…

E-skin đã bắt đầu thâm nhập thị trường thông qua sản phẩm của các công ty công nghệ sản xuất thiết bị y tế như Signtle hay Xenoma, chuyên chế tạo quần áo thông minh. Cụ thể, hãng Xenoma đã tích hợp E-skin vào bộ đồ ngủ để theo dõi nhiệt độ cơ thể và lắp đặt trong quần áo thể thao nhằm kiểm tra thể lực của vận động viên.