Tăng tốc cho mạng wifi đường sắt

Mạng wifi trên tàu hỏa vẫn luôn bị đánh giá là chậm chạp, không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của hành khách. Trước vấn đề đó, công ty công nghệ đường sắt Evo Rail của Anh đã phát triển một loại mạng wifi đặc biệt dành riêng cho phương tiện này. 

Phác thảo cột phát sóng 5G của Evo Rail cho tàu hỏa. Ảnh: EVO RAIL
Phác thảo cột phát sóng 5G của Evo Rail cho tàu hỏa. Ảnh: EVO RAIL

Theo một khảo sát ​​trực tuyến của AP, khoảng 64% số người trong độ tuổi từ 16-35 tại Anh sẵn sàng đổi sang đi tàu điện nếu mạng wifi trên tàu nhanh và bảo mật hơn. Do đó, Evo Rail đã phát triển công nghệ 5G, cũng là giải pháp tăng tốc internet đầu tiên dành cho đường sắt nước này. 

Theo đó, hành khách có thể truy cập internet liên tục, không bị gián đoạn, nhanh hơn 50 lần so tốc độ trung bình của wifi trước đây. Simon Holmes, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Evo Rail cho biết: “Thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào năm 2017. Đến năm 2018, chúng tôi kết hợp với Trung tâm nghiên cứu và đổi mới Network Rail để theo dõi và hoàn thiện mạng wifi mới này”.

Để giải thích về cách hoạt động của công nghệ wifi mới, một đại diện của Evo Rail cho biết, sóng 5G được truyền tới tàu từ các antenna trên cột gắn cạnh đường ray. Các tấm chắn ở phía trước và sau của tàu nhận được băng thông cực cao bởi các chùm tia định hướng khi tàu tiến đến các antenna bên đường ray. Những điểm kết nối sóng wifi ở đầu và đuôi tàu liên tục được duy trì, tăng thêm dự phòng băng thông. Giải pháp này cho phép chúng tôi cung cấp rất nhiều băng thông, không giới hạn số lượng hành khách sử dụng internet trên tàu.

Dự án wifi mới tập trung hướng đến nhu cầu của những người tham gia phương tiện giao thông công cộng. Lần đầu, hành khách đi tàu sẽ có được trải nghiệm internet tối ưu như ở nhà. Với giải pháp này, Evo Rail mong được góp phần khuyến khích người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng nói chung và tàu điện nói riêng.