Robot cứu hộ dưới nước

Một nhóm kỹ sư người Đức đã chế tạo mẫu robot cứu hộ đặt dưới đáy bể bơi để theo dõi và sẵn sàng cứu người có dấu hiệu đuối nước. 

Thử nghiệm robot cứu hộ tại hồ Hufeisensee. Ảnh: NEW ATLAS
Thử nghiệm robot cứu hộ tại hồ Hufeisensee. Ảnh: NEW ATLAS

Theo Reuters, hầu hết bể bơi trên thế giới đều có nhân viên cứu hộ nhằm bảo đảm an toàn cho du khách. Tuy nhiên, nhân viên cứu hộ đôi khi không thể quan sát được mọi thứ đang xảy ra. Trước lo ngại đó, nhóm kỹ sư tại Viện Quang điện tử, Công nghệ hệ thống và Khai thác hình ảnh Fraunhofer (Đức) đã cho ra đời loại robot lặn mới nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ.

Ông Helge Renkewitz, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, robot này sẽ được kết nối với hệ thống máy tính được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Robot sẽ dành phần lớn thời gian nằm dưới trạm ngầm ở đáy bể. Khi phát hiện người có dấu hiệu đuối nước nhờ vào các camera lắp tại khu vực bể bơi, hệ thống máy tính trang bị AI sẽ gửi thông tin về vị trí cho robot. Robot sẽ lập tức di chuyển tới tọa độ được cung cấp, đồng thời dùng camera của mình để định vị người gặp nạn bằng hình ảnh. Robot sau đó đỡ nạn nhân bằng phần cáng ở phía trên và nổi lên mặt nước. Trong trường hợp người bơi không phản ứng, cơ chế ôm sẽ giữ cố định nạn nhân trên cáng, tránh bị trượt xuống.

Không chỉ được lắp đặt tại các bể bơi, robot này cũng được thử nghiệm tại hồ Hufeisensee, TP Halle (Đức). Kết quả là robot định vị thành công một người nộm nặng 80 kg chìm xuống độ sâu 3 m và vận chuyển người nộm này tới chỗ đội cứu hộ trên bờ cách đó 40 m. Toàn bộ quá trình diễn ra trong khoảng hai phút.

Đây không phải là robot cứu hộ đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, các thiết bị robot cứu hộ trước đây đều hoạt động nhờ sự điều khiển từ xa của các kỹ thuật viên trên bờ. Trong khi đó, hệ thống đang được phát triển có thể làm việc hoàn toàn tự động. Các chuyên gia đang lên kế hoạch nâng cấp các phiên bản sau nhỏ, nhẹ cũng như giúp robot di chuyển nhanh hơn.