Quẹt thẻ mua xăng

Thay vì dùng tiền mặt để trả, chủ xe có thể dùng thẻ ATM để thanh toán khi mua xăng tại các cửa hàng xăng dầu thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Ứng dụng vừa được đưa vào hoạt động từ ngày 1-8 này đang nhận được những ý kiến khen, chê từ phía người dùng.

Quẹt thẻ mua xăng

Theo đó, chủ thẻ ATM của 41 ngân hàng thành viên của Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) có số dư trong tài khoản đủ để trả cho chi phí mua xăng dầu có thể thực hiện thanh toán hàng hóa/dịch vụ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại gần 2.400 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc.

Thanh toán bằng thẻ khi mua hàng hóa dịch vụ nói chung và xăng dầu nói riêng là hình thức hiện đại, đã được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Còn tại Việt Nam, thanh toán bằng thẻ khi mua xăng đã được Petrolimex triển khai lần đầu vào năm 2009, khi hợp tác với PG Bank phát hành thẻ Flexicard. Năm 2013, OceanBank cũng đã bắt tay với PV Oil và Visa cho ra mắt chương trình “Xăng đầy bình, chỉ cần quẹt thẻ” thanh toán bằng thẻ Visa thay vì sử dụng tiền mặt. Riêng về dịch vụ cây xăng tự bơm vẫn chỉ phát triển ở quy mô nhỏ lẻ, một phần vì phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam vẫn là xe máy, một phần vì lượng người sử dụng thẻ tín dụng vẫn còn hạn chế. Còn hiện nay, Petrolimex muốn mở rộng đối tượng khách hàng có thể cà thẻ để mua xăng bằng thẻ ATM tại máy chấp nhận thẻ (POS) theo xu thế chung của thời đại công nghệ 4.0, thúc đẩy phát triển phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Về quy trình, nhân viên vẫn thực hiện quy trình bán hàng như cũ nhưng khách hàng nào cà thẻ sẽ đến máy POS của PG Bank để thanh toán và nhận hóa đơn, còn nếu muốn lấy hóa đơn đỏ sẽ liên hệ với văn phòng tại cửa hàng.

Theo báo cáo sáu tháng đầu năm 2017 của Ủy ban An toàn quốc gia, hiện có khoảng 3,2 triệu xe ô-tô và 48,3 triệu xe mô-tô đang lưu hành trên cả nước. Như thế, tổng số tiền mà các chủ phương tiện mua xăng dầu hằng ngày rất lớn, kéo theo đó là một lượng tiền mặt khổng lồ được chi - thu trực tiếp. Với tùy chọn thanh toán bằng thẻ ATM, mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn cho tất cả mọi phía có liên quan. Khách hàng không cần phải chuẩn bị sẵn tiền mặt, nhân viên giảm bớt việc kiểm đếm, không lo sơ suất trả thừa tiền cho khách.

Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều về hình thức thanh toán mới của Petrolimex. Anh Nguyễn Xuân Hòa (Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cần phải có thời gian để người dân làm quen với cách thanh toán mới này, cũng như cần có sự đầu tư thêm về hạ tầng thanh toán. “Trước đây tôi từng dùng thẻ PG Bank để thanh toán, tuy nhiên, nhiều lúc máy bị lỗi không thanh toán được. Nay máy nhận nhiều thẻ ngân hàng nữa, có nhiều người mua hàng sử dụng dịch vụ, liệu tình trạng nghẽn mạng hay máy bị lỗi, ảnh hưởng đến thời gian thanh toán, gây phiền hà cho khách hàng khác có tiếp diễn?”.

Trên một diễn đàn về tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng sẽ khó thuyết phục nếu nói thanh toán qua thẻ đơn giản và nhanh hơn trả bằng tiền mặt. Bởi muốn thanh toán bằng thẻ, khách phải trình thẻ cho nhân viên kiểm tra và lúc quẹt thì phải nhập mã PIN xác nhận vào máy POS. Nếu gắn cố định máy POS vào cây xăng, khách phải rời xe tới trực tiếp nhập mã PIN gây mất thời gian. Ngoài ra còn là chuyện đôi lúc thẻ không được máy POS chấp nhận (do tài khoản không đủ tiền hay lỗi kỹ thuật) cũng như nỗi e ngại nếu thanh toán trước mới bơm xăng thì liệu nhân viên có bơm đủ hay không?