Nhận túi an sinh qua điện thoại thông minh

Đóng vai trò cầu nối trực tiếp thông qua ứng dụng “An sinh” do Trung tâm An sinh xã hội TP Hồ Chí Minh giới thiệu, người dân có thể gửi các yêu cầu cấp bách để nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm, hỗ trợ y tế như xe cấp cứu, bình oxy, thuốc men, thiết bị y tế phục vụ chống dịch Covid-19 hoặc yêu cầu cấp cứu đối với các tình huống khẩn cấp.

Nhận túi an sinh qua điện thoại thông minh

Thay thế hình thức đăng ký hỗ trợ cấp bách qua đường link Google Forms trước đó, hiện ứng dụng “An sinh” đang có sẵn trên kho CH Play, còn người dùng hệ điều hành iOS có thể chờ trong vài ngày tới vì ứng dụng đang trong quá trình tải lên App Store hoặc tải từ đường link bit.ly/appansinh. 

Để sử dụng, cần đăng ký tài khoản theo thông tin cá nhân. Sau khi điền các thông tin bắt buộc về họ tên, ngày sinh, số CMND, địa chỉ, nghề nghiệp, số tài khoản ngân hàng, khai báo y tế...., người dân nhập mật khẩu để hoàn tất phần đăng ký tài khoản. Lưu ý đây là mật khẩu để đăng nhập ứng dụng.

Giao diện của ứng dụng khá trực quan, dễ dùng. Ngay tại màn hình chính là bản đồ trợ giúp cộng đồng. Người dùng sẽ tìm thấy những người cần trợ giúp quanh mình với phần mô tả chi tiết bên dưới.

Trung tâm An sinh TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài việc tiếp nhận các yêu cầu cấp bách, ứng dụng còn cung cấp tính năng để người dân nắm rõ thông tin với mỗi yêu cầu mà mình đã gửi đi. Chẳng hạn thông báo cho biết yêu cầu đã được tiếp nhận hay chưa? Tiếp nhận vào thời gian nào? Những yêu cầu nào đang chờ xử lý, đã được duyệt, không hợp lệ hay đã hoàn thành... đều sẽ được ghi nhận và thông báo cụ thể tới người dân đã đăng ký tài khoản. Cùng với đó, thông qua các lối tắt truy cập đến các hội nhóm hữu ích của ứng dụng như hội nhóm từ thiện, hỗ trợ y tế, bữa ăn miễn phí, các cộng đồng trợ giúp nhau mùa dịch..., người dân có thể trực tiếp liên hệ hoặc yêu cầu nhận được các trợ giúp, tư vấn, cứu trợ kịp thời.

Phần quan trọng của ứng dụng là “Gửi yêu cầu an sinh”. Trong mục này, người dân có thể đăng ký nhận “Túi an sinh” từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh hoặc nhận hỗ trợ từ cộng đồng. Những hỗ trợ này gồm tiền mặt, cấp cứu khẩn cấp, nhu yếu phẩm, trợ giúp y tế như xe cấp cứu, thuốc men, bình oxy...

Để tạo yêu cầu hỗ trợ, chỉ cần nhấn vào một mục tương ứng và nhập địa chỉ. Ứng dụng có thêm tính năng định vị qua GPS. Trong phần nội dung, người dùng có thể ghi rõ yêu cầu, tình trạng hiện tại. Bên dưới là các thông tin về người yêu cầu, số điện thoại liên lạc, địa chỉ.

Tính năng đặc biệt nhất của ứng dụng là SafeID (Lite). Trên đây sẽ cập nhật thông tin an toàn của người dân và quản lý lịch sử tiếp xúc, các rủi ro liên quan Covid-19 theo thời gian thực. Theo đó, SafeID hoạt động theo nguyên lý của một mạng xã hội, lấy tình trạng an toàn và lịch sử tiếp xúc của người dùng làm trung tâm. Chỉ số an toàn của một người được đánh giá dựa trên ba thông số gồm: Chỉ số khai báo y tế của bản thân, Chỉ số an toàn lịch sử tiếp xúc và Chỉ số an toàn xét nghiệm Covid-19. Không những thế, người dùng còn có thể tương tác với nhau, tương tác với các điểm đến để ghi nhận lịch sử tiếp xúc, công khai tình trạng sức khỏe để tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ xã hội. Ngoài ra, còn có một số chỉ số phụ như độ an toàn nơi cư trú. Các thông tin này được cập nhật theo thời gian thực.