Mỹ hiện đại hóa phòng cháy rừng

Nhằm hạn chế các đám cháy rừng bùng phát và lan rộng do hạn hán, gió mạnh gây ra trên khắp miền tây nước Mỹ, những năm gần đây, Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (Cal Fire) đã áp dụng công nghệ máy tính hiện đại hơn để dự báo và ngăn chặn sớm cháy rừng.

Cal Fire áp dụng công nghệ mô phỏng cháy rừng. Ảnh: AP
Cal Fire áp dụng công nghệ mô phỏng cháy rừng. Ảnh: AP

Năm 2020, những đốm lửa nhỏ đã gây ra không ít đám cháy lớn kỷ lục, thiêu rụi hơn 4% diện tích rừng của bang California. Năm nay, đã có thêm 730 vụ cháy rừng ở bang California, tăng khoảng 16% so cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân của những thảm họa này là do hiệu ứng “vòm nhiệt” gây ra bởi biến đổi khí hậu, khiến các khu rừng dễ bắt lửa hơn, gây khó khăn trong việc ngăn chặn lửa lan rộng.

Do đó, Cal Fire đã bắt đầu sử dụng hệ thống máy tính mô phỏng những đám cháy mới. Từ đó, họ có thể đánh giá rủi ro trước khi đám cháy bắt đầu, dự đoán hướng đi và sự lan rộng của chúng. Dựa vào các dự báo thời tiết quan trọng như gió nóng, khô hạn hoặc bão sét, công nghệ này giúp lực lượng cứu hỏa California chuẩn bị trước nhiều nguồn lực ứng phó như xe chữa cháy, xe ủi đất, máy bay và các đội lính cứu hỏa. “Với công nghệ này, chúng tôi có thể thực hiện dự báo rủi ro hằng ngày trên toàn bang, vì vậy các lực lượng chữa cháy có thể sử dụng để lập kế hoạch đối phó thích hợp”, bà Lynne Tolmachoff, người phát ngôn của Cal Fire cho biết.

Nhiều trạm cảnh báo hỏa hoạn đã được thay thế bằng camera ở các khu vực hẻo lánh, phần lớn trong số chúng có độ phân giải cao và được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) để phân biệt giữa làn khói từ sương mù buổi sáng với một đám cháy. Hiện, có 800 camera như vậy nằm rải rác khắp ba bang California, Nevada và Oregon. Cal Fire cũng thường xuyên nâng cấp công nghệ cho các máy bay lên thẳng cứu hỏa, yêu cầu hỗ trợ từ các máy bay không người lái quân sự của không quân Mỹ để theo dõi đám cháy vào ban đêm… Ngoài ra, họ còn kết hợp sử dụng hình ảnh vệ tinh để vẽ biểu đồ liên quan khói và tro bụi.

Kết quả của việc phối hợp những công nghệ này đã giúp Cal Fire bảo vệ trung bình 95% diện tích rừng trước những đám cháy có thể lan rộng tới 4 ha, ngay cả trong điều kiện thời tiết hạn hán hoặc biến đổi khí hậu phức tạp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng này đã dập tắt sớm 96,5% các đám cháy dưới 4 ha.